Mặt khác, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan để phản đối việc Thái Lan bắt chết và làm bị thương ngư dân Việt Nam.

Vừa qua, đoàn công tác Thái Lan do Phó vụ trưởng Vụ Nam Á, Bộ Ngoại giao Thái Lan làm Trưởng đoàn cùng với đại diện của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Thái Lan, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Hải quân Hoàng gia, Hội đồng an ninh quốc gia cũng như Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Tại các buổi làm việc này cũng như tại các công hàm đã gửi phía Thái Lan, phía Việt Nam đã lên án mạnh mẽ hành động nổ súng của lực lượng chấp pháp Thái Lan vào các tàu cá Kiên Giang và đồng thời yêu cầu Chính phủ Thái Lan nhanh chóng điều tra, xử lý những người liên quan, xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Kiên Giang, đặc biệt là cam kết không để xảy ra các hành động tương tự.

Phía Thái Lan đã cam kết điều tra và sớm cung cấp kết quả cho Việt Nam. Thủ tướng Thái Lan cũng đã ra chỉ thị yêu cầu khẩn trương điều tra vụ việc này.

* Trả lời câu hỏi phóng viên về việc Bộ Ngoại giao bảo vệ quyền lợi của một người lao động Việt tại Angola bị cướp và giết hại, ông Lê Hải Bình nói:

"Chúng tôi đã liên lạc ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và được biết anh Lê Văn Quế là lao động tự do, đã bị một nhóm cướp có vũ trang sát hại tại khu vực Viana-Luanda, gần thủ đô Luanda.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc này Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh vụ việc và yêu cầu các cơ quan chức năng của Angola đảm bảo an toàn tính mạng cũng như cuộc sống của người Việt Nam sinh sống và làm ăn tại Angola. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cũng phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Angola để giải quyết hậu sự, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân".

* Liên quan đến việc doanh nhân Hà Thùy Linh được cho là bị sát hại tại Trung Quốc, ông Lê Hải Bình nói: Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, vừa qua gia đình nạn nhân đã phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để tiến hành các thủ tục pháp lý.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc hỗ trợ gia đình bà Hà Thùy Linh trong việc điều tra vụ việc cũng như đưa thi thể về nước.

Tại Hà Nội, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để yêu cầu Trung Quốc tăng cường các biện pháp phối hợp giải quyết vụ việc.

* Về thông tin cập nhật tình hình một công dân Việt Nam bị sát hại tại Osaka (Nhật Bản), Người Phát ngôn cho biết:

Theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) thì Sở cảnh sát Osaka đã hoàn tất công tác khám nghiệm, điều tra và chuyển kết luận điều tra sang cơ quan trinh sát để có thể tiến hành khởi tố vụ án.

Theo đó, 3 nghi phạm bị bắt sẽ bị truy tố và đưa ra xét xử trong thời gian tới, đồng thời 3 nghi phạm khác đang bị truy nã, khi bắt được sẽ bị đem ra xét xử.

Nạn nhân bị thiệt mạng là anh Nguyễn Trọng Tuấn, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản và gia đình nạn nhân hỏa táng và đưa tro cốt về Việt Nam.

Về hai nạn nhân bị thương trong vụ xô xát thì hiện nay, anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện và sức khỏe trở lại bình thường, còn anh Hoàng Quốc Toản hiện đã phục hồi và đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Quốc lập Osaka.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại cũng như gia đình các nạn nhân để tiếp tục hỗ trợ, có những biện pháp về chế độ về quyền lợi đối với các nạn nhân.

Theo Nhã Chi
Chính phủ