Đặt mức nhiệt độ điều hòa trên 20 độ C
Theo nghiên cứu hiện nay, virus Corona trở nên yếu hơn trong môi trường trên 20 độ C, đặc biệt là trên mức 25 độ C. Vì vậy, để mức nhiệt độ tối thiểu trên 20 độ C sẽ giúp hạn chế khả năng sống sót của virus Corona bên trong ô tô của bạn.
Đối với những xe không có chức năng điều hòa tự động, sẽ rất khó xác định nhiệt độ trong xe bởi không hiển thị mức nhiệt độ đang cài đặt. Do đó, người lái cần chủ động cảm nhận mức nhiệt độ để điều chỉnh sao cho không quá lạnh bởi sẽ khiến virus có khả năng sống sót cao hơn.
Bật chế độ lấy gió trong thay vì lấy gió ngoài
Các mẫu ô tô hiện nay đều có hai chế độ lấy gió là lấy gió trong hoặc ngoài trời. Để hạn chế khả năng virus lọt vào khoang nội thất, các bác tài nên chủ động để chế độ lấy gió trong.
Cách thức hoạt động của các chế độ lấy gió như sau. Đối với lấy gió trong, không khí sẽ được lấy từ chính khoang nội thất và sẽ tuần hoàn qua dàn điều hòa của xe. Ưu điểm của chế độ này tại Việt Nam chính là không khí trong khoang nội thất sẽ trong lành hơn và khả năng làm mát sẽ tốt hơn. Tuy nhiên nhược điểm là nếu ngồi lâu, không gian trong xe sẽ trở nên ngột ngạt, bí bách, thậm chí là sẽ khiến tài xế trở nên buồn ngủ vì thiếu oxy.
Đối với chức năng lấy gió ngoài, không khí sẽ trực tiếp được lấy từ môi trường bên ngoài xe vào bên trong qua bộ phận lọc gió. Ưu điểm của chế độ này là luôn cung cấp đủ oxy cho người ngồi trong. Nhưng nhược điểm sẽ là tất cả những mùi khó chịu hoặc bụi bẩn từ ngoài môi trường sẽ lọt vào trong xe dễ dàng hơn.
Điều chỉnh tốc độ quạt gió không quá mạnh
Việc người dùng chọn chế độ thổi quạt gió quá mạnh có thể vô tình thổi thẳng không khí có chứa virus Corona vào mũi của người ngồi trong xe. Dù không đảm bảo có thể ngăn được tất cả không khí có chứa virus lọt vào khoang xe, tuy nhiên với những mẹo nhỏ trên có thể giúp những ai đang sử dụng ô tô giảm thiểu khả năng bị bệnh hơn.

Nguồn: Hoàng Dũng/CafeF/Trí thức trẻ