Xích lô máy một thời tung hoành các nẻo đường Sài Gòn - Gia Định nhưng số phận của nó "sớm nở tối tàn" hơn chiếc xích lô đạp và giờ đây nó trở thành một phần ký ức của thành phố Sài Gòn. Nếu lật lại lịch sử của các dòng xe Peugeot thì xe xích lô máy ban đầu được thiết kế dựa trên kiểu xe Peugeot 100cc Type 53 để cho ra đời những chiếc xe gọn nhẹ hơn ô tô để có thể luồn lách trên các phố nhỏ nhưng vẫn có thể chở theo nhiều hàng hoá với tải trọng cơ thể lên tới cả 100kg.

Nguyên bản của xích lô máy Peugeot

Tuy nhiên, khi xuất hiện tại Việt Nam thì xe xích lô máy của Peugeot lại là dòng Peugeot Trimoteur 125cc Type 53 TN sản xuất vào năm 1939. Loại xe này được người Pháp đem vào Việt Nam sử dụng do yêu cầu đường sá như vừa nói ở trên. Khi vào Việt Nam một thời gian, người Việt nghiên cứu cải tiến xe này giống như kiểu xe "ba gác" và xe xích lô đạp để phục vụ cho việc trở khách nên mới có tên là xích lô máy.

Theo thời gian, những chiếc xích lô máy Peugeot cũng đã gắn liền với người dân Sài Gòn những năm tháng trước giải phóng bên cạnh những chiếc xe taxi Renault 4CV và dần dần xích lô máy cũng chở thành một nét đẹp giao thông của con người thời đó. Thế nhưng, do sự phát triển của thị trường, sự xâm lấn của những thương hiệu xe từ Nhật Bản và cả yêu cầu ngày càng cao của người dân mà những chiếc xe xích lô máy Peugeot dần dần biến mất trên đường phố mà thay vào đó là những chiếc xe Honda..... Và rồi những chiếc xe xích lô máy của Peugeot chỉ còn có thể bắt gặp đâu đó trên ảnh hoặc có thể đang nằm phủ bụi tại một nhà kho nào đó.

Sài Gòn xưa với những chiếc xe xích lô máy bên cạnh những chiếc xe xích lô truyền thống.

Thế nhưng, tại Hà Nội đã lại bất ngờ xuất hiện một chiếc xích lô máy mang tên Peugeot với hình thức được đánh giá là bắt mắt và bóng bẩy so với tuổi đời thực sự của chiếc xe này. Qua quan sát, có thể dễ dàng nhận thấy chiếc xe không còn "zin" bởi nhiều chi tiết như nắp bình xăng, yên xe, động cơ đã phải được thay thế bằng phụ tùng khác hoặc phải gia công lại. Thế nhưng ở một phương diện nào đó thì sự xuất hiện của chiếc xe xích lô máy Peugeot này cũng phần nào khơi gợi lại ký ức về một Sài Gòn xưa.

Những hình ảnh về chiếc xe xích lô máy Peugeot tại Hà Nội:

Nguồn: Hải Yến/Autopro