Thay dầu thường xuyên

Dầu hoạt động như một chất bôi trơn và giúp các bộ phận bên trong của động cơ xe hoạt động trơn tru. Theo thời gian, dầu tích tụ carbon và mảnh vụn kim loại. Nó cũng mất độ nhớt do tiếp xúc với nhiệt độ cao.
Thường xuyên thay dầu giúp động cơ xe hoạt động tốt và bền bỉ hơn. Thông thường, nên thay thế dầu động cơ khi đi được khoảng 5.000 km hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đặc biệt, nếu có kế hoạch đi đường dài trong mùa hè thì bạn nên thay dầu, tránh gây thiệt hại về động cơ.

Kiểm tra điều hòa


Thông thường, mùa hè là thời điểm điều hòa ô tô được sử dụng nhiều nhất trong năm. Đó là lí do vì sao cần bảo dưỡng hệ thống này khi mùa hè đến.

Nếu điều hòa không khí hoạt động tối ưu, nhiệt độ tại các lỗ thông hơi nên để ở mức 9-10 độ C. Nếu điều hòa xe của bạn có vấn đề, bạn có thể tìm đến các trung tâm dịch vụ có thiết bị chuyên về điều hòa nhiệt độ.

Kiểm tra nước và két làm mát

Động cơ đốt trong chạy hiệu quả nhất ỏa nhiệt độ 200 độ F hay 93 độ C. Tuy nhiên, khi quá nóng, động cơ có thể bị chảy và gây ra những phiền toái cho bạn. Các loại xe hiện đại ngày nay đều đã có hệ thống tản nhiệt với nước làm mát hóa học bên trong động cơ. Điều này lại kéo theo việc bạn phải quan tâm đến nước và két làm mát trong xe khi mùa hè đến.
Hãy mở nắp khoang động cơ và kiểm tra mực nước làm mát. Nguyên tắc chung là bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Quá trình sục két nước khá đơn giản, chỉ cần đến một chất hóa học đặc biệt để làm sạch cặn bẩn bên trong. Trong điều kiện mùa hè, nước làm mát phải được bổ sung dưới dạng hỗn hợp 50% hóa chất chống đông và 50% nước.

Nếu nhìn thấy vũng nước nhỏ bên dưới xe khi đỗ một lúc, bạn nên hiểu là xe bị rò rỉ nước làm mát. Điều bạn cần làm là đưa xe đến garage để kiểm tra và sửa chữa.

Giữ xe mát mẻ

Giữ cho hệ thống làm mát động cơ chạy tốt là việc cần thiết để bảo quản ô tô. Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là bộ tản nhiệt phải sạch và không có bất kỳ mảnh vỡ nào. Điều này giúp cải thiện luồng không khí và trao đổi nhiệt.

Các mảnh vỡ có thể tích tụ trong hệ thống làm mát, do đó làm sạch tản nhiệt được khuyến cáo ít nhất một lần một năm. Nếu không được kiểm tra, các mảnh vỡ tích tụ có thể dẫn đến tắc nghẽn. Chất làm mát cũng cần được bổ sung. Tỷ lệ nước và chất làm mát thường là 50-50.

Thay bộ lọc gió

Sau mùa đông, bộ lọc gió của xe có thể bị bám đầy bụi đất. Bộ lọc gió bẩn sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Khi thay bộ lọc gió, bạn có thể giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.

Các chuyên gia khuyên người sử dụng xe nên thay bộ lọc gió sau khi đi 12.000 dặm, tương đương 19.312 km. Tất nhiên, con số trên còn tùy thuộc vào điều kiện đường sá và không khí nơi bạn sống.

Điều thú vị nằm ở chỗ, bộ lọc gió hơi bẩn một chút lại tốt hơn loại hoàn toàn sạch sẽ. Lúc đó, bụi bẩn trên bộ lọc gió sẽ đóng vai trò giữ những hạt nhỏ hơn lại để chúng không lọt vào bên trong.

Đỗ xe đúng chỗ

Đậu xe dưới nắng mặt trời không chỉ làm cho cabin nóng hơn mà thân xe cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến sớm phai màu sơn. Bởi vậy, nên cố gắng đậu xe ở nơi có bóng mát. Khi không sử dụng xe hơi trong một thời gian dài, nên dùng áo bọc để bảo vệ sơn.

Nếu lái xe hàng ngày, đừng để cabin lộn xộn với những thứ bạn không cần. Việc để một chiếc khăn bông nhỏ trên tay lái cũng giúp giữ cho tay lái mát mẻ và không làm nóng tay.

Thành NT