Chẳng còn gì nghi ngờ khi khẳng định McLaren F1 là một trong những siêu xe biểu tượng của mọi thời đại. Đó là lý do vì sao những chiếc McLaren F1 đã qua sử dụng hiện vẫn có giá lên đến 10 triệu Bảng (295 tỷ Đồng).

Không chỉ sở hữu giá trao tay cao "ngất ngưởng", McLaren F1 còn đòi hỏi chi phí "nuôi" khiến nhiều người nghe phải giật mình. Một đại gia từng sở hữu McLaren F1 đã tiết lộ chi phí bảo dưỡng cơ bản dành cho siêu xe này.

Bruce Weiner, một doanh nhân kiêm nhà sưu tập xe hiện đang sống ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ, chính là đại gia kể trên. Ông Weiner được biết đến như chủ sở hữu của bảo tàng xe microcar lớn nhất thế giới. Ngoài ra, ông Weiner còn sở hữu một bộ sưu tập siêu xe trong mơ với McLaren F1, Ferrari Enzo, Ford GT, Lamborghini Murcielago Roadster và Bugatti Veyron.

Ông Weiner đứng trong bảo tàng xe microcar của mình.

Những chiếc microcar trong bảo tàng của ông Weiner.

Trong một bài phỏng vấn với VinWiki, ông Weiner cho biết đã chi số tiền 1,2 triệu USD (27,2 tỷ Đồng) để mua chiếc siêu xe McLaren F1 đời 1994. Tuy nhiên, số tiền này mới chỉ là bắt đầu. Sau khi mua, ông đã chi thêm 250.000 USD (5,67 tỷ Đồng) để sơn lại màu cho chiếc McLaren F1 của mình.

Bộ sưu tập siêu xe của ông Weiner với McLaren F1 màu cam, Ferraari Enzo màu đỏ, Lamborghini Murcielago Roadster màu cam sáng và Ford GT màu xanh phối cam.

Ông Weiner hiếm khi lái McLaren F1 ra đường nhưng các bộ phận của chiếc siêu xe vẫn cần được thay thế sau một khoảng thời gian. Bộ ly hợp, lốp, bình dầu và bình xăng của McLaren F1 đều có tuổi thọ. Việc thay thế những bộ phận này không rẻ chút nào.

Chi phí "nuôi" chiếc McLaren F1 của ông Weiner.

Theo Weiner, bộ lốp mới của McLaren F1 có giá lên đến 50.000 USD (1,13 tỷ Đồng) dù ông chỉ lái có 100 dặm (160 km) và xe mới được bảo dưỡng trước đó 4 tháng. Ông Weiner cho biết, chi phí cho bộ lốp mới thực ra chỉ khoảng 7.000 USD (159 triệu Đồng). Tuy nhiên, khi thay lốp cho McLaren F1, kỹ thuật viên phải đưa xe đến đường đua để cân chỉnh. Do đó, 43.000 USD (976 triệu Đồng) còn lại là chi phí để thuê đường đua, tay lái thử chuyên nghiệp, kỹ thuật viên và bảo hiểm.

Chưa hết, ông Weiner còn phải chi 800 USD (18 triệu Đồng) để thay bình cứu hỏa được thiết kế riêng cho siêu xe McLaren F1. Theo ông Weiner, loại bình cứu hỏa tương tự chỉ có giá 13 USD (290.000 Đồng) ở cửa hàng bình thường.

Tiếp đến là pin nhiên liệu mới có tuổi thọ 5 năm. Pin nhiên liệu mới cho McLaren F1 "ngốn" số tiền 110.000 USD (2,45 tỷ Đồng) của ông Weiner. Đây là số tiền chưa cộng chi phí nhân công. Thêm vào đó là 7.800 USD (177 triệu Đồng) chỉ để thay dầu cho xe.

"Nếu không bao giờ lái chiếc McLaren F1 ra đường, tôi vẫn mất 50.000 USD một năm", ông Weiner nói.

Trên thực tế, không có một đại lý thực sự nào bảo dưỡng siêu xe McLaren F1. Thay vào đó, nhà máy McLaren sẽ "bắt bệnh" cho F1 thông qua đường truyền vệ tinh. Những công việc đòi hỏi dụng cụ và dịch vụ chuyên dụng thì phải mất hàng tuần mới được làm xong. Dù tại Mỹ có 2 trung tâm dịch vụ của McLaren nhưng nếu bị hỏng, siêu xe F1 sẽ được chuyển về nhà máy ở Anh để sửa.

Sau khi thấy tốn quá nhiều chi phí cho McLaren F1, ông Weiner đã bán chiếc siêu xe đi. Tuy nhiên, ông lại cảm thấy hối hận vì đã làm như vậy. "Mọi chuyện không diễn ra như tôi mong đợi. Tuy nhiên, tôi hối hận khi bán chiếc xe. Nếu không bán, tôi sẽ sở hữu trong tay chiếc xe hiện có giá 15 triệu USD", ông Weiner thừa nhận.

Như vậy, có thể nói, chi phí "nuôi" chiếc siêu xe McLaren F1 này không kém gì so với tiền bảo dưỡng "thần gió" Pagani Huayra trị giá 78 tỷ Đồng của Minh "Nhựa". Trước đó, vào hồi đầu tháng 7, đại gia Phạm Trần Nhật Minh đã chia sẻ hình ảnh hợp đồng báo giá phụ tùng thay thế dành cho chiếc siêu xe Pagani Huayra trên mạng xã hội.

Bảng báo giá chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng dành cho Pagani Huayra của Minh "Nhựa". Ảnh: FBNV

Qua hình ảnh do Minh "Nhựa" đăng lên, có thể thấy tổng chi phí cho việc bảo dưỡng và thay thế phụ tùng của chiếc Pagani Huayra là 40.583 Euro (1,05 tỷ Đồng). Trong đó, chiếc siêu xe "thần gió" của đại gia 8X cần được nâng cấp hộp số, sạc pin và bình ắc-quy. Chi phí dành cho phụ tùng thay thế là 28.883 Euro (750 triệu Đồng), chưa bao gồm tiền vận chuyển và thuế.

Tiếp đến là 7.200 Euro (187 triệu Đồng) để trả cho 2 kỹ thuật viên của hãng Pagani. Cuối cùng là 4.500 Euro (120 triệu Đồng) tiền đi lại và ăn ở trong vòng 6 đêm của 2 kỹ thuật viên hãng Pagani.

Sau khi xuất hiện trên mạng, hình ảnh này đã lập tức gây xôn xao. Nhiều người đã tỏ ra choáng váng với chi phí quá cao dành cho việc bảo dưỡng và thay thế phụ tùng cho chiếc siêu xe này.

Nguồn: Lê An/Autopro