Toyota Camry nhập khẩu Mỹ phiên bản LE đời 2008 - 2009

Mặc dù có nhiều phiên bản nhưng phần lớn Camry nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam là phiên bản LE. Camry LE phiên bản nhập khẩu từ Mỹ có ngoại hình thể thao, cá tính hơn nhưng kém phần sang trọng khi so sánh với Camry lắp ráp trong nước. 
Toyota Camry LE 2009
Nhiều người dùng cho rằng Camry LE có nước sơn tốt, phần vỏ xe dày dặn hơn, độ cách âm cao hơn và thân xe chắc chắn hơn Camry lắp ráp trong nước. Tùy nhà nhập khẩu mà Camry LE sẽ có thêm cửa sổ trời, camera lùi, tính năng ga tự động cruise control, sấy ghế trước và một vài trang bị đắt giá hơn so với phiên bản liên doanh được lắp ráp tại Việt Nam.

Ưu điểm của Camry LE qua nhiều thế hệ là độ bền bỉ theo thời gian, mức độ giữ giá sau nhiều năm sử dụng, khả năng sửa chữa thay thế dễ dàng và không tốn kém. Hiện nay Camry vẫn là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất tại thị trường Mỹ và được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về độ thực dụng.

Nhược điểm của mẫu xe này cũng như nhiều mẫu xe Toyota tác là sự đơn giản và thiếu cá tính, thậm chí là nhàm chán. Phần trang bị cũng được cho là nghèo nàn hơn so với những mẫu xe cùng mức giá.

Hyundai Sonata đời 2013 - 2014

Với Hyundai Sonata trong tầm tiền 1 tỉ đồng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và thậm chí có thể mua Sonata 2015 vừa mới xuất hiện cách đây ít lâu. Tuy nhiên, đó mới chỉ là nguyên giá, khoản lệ phí đăng ký gần 15% giá trị chiếc xe (tại Hà Nội) cũng là một điều cần cân nhắc. 
Hyundai Sonata 2014
Do đó, việc lựa chọn phiên bản 2013 hoặc 2014 đã vận hành khoảng dưới 30.000km cùng mức giá chỉ chưa tới 900 triệu đồng có lẽ là lựa chọn dễ chịu hơn.

Hyundai Sonata thế hệ trước 2015 được đánh giá cao về ngoại hình với nhiều đột phá. Trẻ trung, phong cách, hiện đại là những gì có thể miêu tả về ngoại hình của chiếc sedan hạng D này. Sonata nói riêng và các mẫu xe Hàn Quốc nói chung trong những năm gần đây còn được đánh giá cao vì một "rừng" lựa chọn được trang bị trên xe. Ngoài ra, khả năng cách âm, độ ổn định thân xe cũng như khả năng vận hành của Sonata không hề thua kém các đối thủ từ Nhật Bản như Mazda 6 hay Camry.

Những nghi ngờ về khả năng bền bỉ theo thời gian cũng như sự ổn định của rất nhiều lựa chọn trên xe có lẽ là nhược điểm lớn nhất của Sonata. Ngoài ra, cũng như truyền thống của các mẫu xe Hàn Quốc, Sonata được cho là có giá trị bán lại thấp. 

Mercedes C200 đời 2010 - 2011, C250 đời 2009 - 2010, C300 đời 2009 - 2010

Tuy cùng được xếp vào phân khúc xe hạng D, nhưng về mặt kích thước, Mercedes C Class nhỏ hơn so với các mẫu Camry hay Sonata. Nếu như trước đây người ta thường nói về Mercedes rằng "phía sau tay lái Mer là một người lái thuê" thì kể từ sự lột xác của Mercedes C Class thế hệ 2008, mọi chuyện đã thay đổi. 
Mercedes C250 2010
Mercedes C giờ đây có ngoại hình trẻ trung, mạnh mẽ và thiên về "người chủ cầm lái" hơn trước đây. Thậm chí nhiều người sử dụng còn đánh giá ngoại hình của Mercedes C những thế hệ gần đây vượt trội hơn BMW 3 Series - đối thủ từ trước đến nay vẫn được coi là thể thao và cá tính hơn.

Những ưu điểm gần như đã gắn bó với tên tuổi của Mercedes như khả năng vận hành tinh tế, cách âm tốt, sự ổn định của thân xe và độ an toàn cao cũng xuất hiện trên C Class. Có thể nói trong tầm tiền 1 tỉ đồng, khó có mẫu xe nào mang lại sự thỏa mãn cao như C Class cũ.

Nhược điểm lớn nhất của mẫu xe đến từ thương hiệu sao ba cánh là sự đòi hỏi khắt khe về mặt bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế. Việc thường xuyên phải vào xưởng sửa chữa không còn quá xa lạ với chủ xe Mercedes do yêu cầu cực kỳ cao của hệ thống. Chỉ một hỏng hóc nhỏ, chiếc xe cũng báo lỗi và cần phải có sự chăm sóc kịp thời. 

Mọi chi phí, kể từ những khoản đơn giản như thay dầu, cũng sẽ tốn kém gấp 3, 4 lần các mẫu xe hạng D của Nhật Bản hay Hàn Quốc. Khi xem xét mẫu này xe, có lẽ điều lớn nhất cần cân nhắc là chi phí "nuôi" xe. Trung bình, khoảng 2- 3 năm mẫu xe này sẽ tiêu tốn của chủ xe 1/10 giá trị xe cho việc sửa chữa, bảo dưỡng (nếu sử dụng dịch vụ chính hãng). Ngoài ra, xe sang mất giá nhanh gấp nhiều lần xe bình dân vẫn là một định lý ở Việt Nam cho tới bây giờ.

Toyota Camry 2.0E đời 2014, Camry 2.4G đời 2011 - 2012, Camry 3.5Q đời 2009 - 2010

Toyota Camry cũ trong tầm giá 1 tỉ đồng sẽ có hai thế hệ để lựa chọn: trước 2013 và thế hệ 2013 tiệm cận với thế hệ hiện hành. Với thế hệ 2013, người dùng chỉ có thể lựa chọn động cơ 2.0E. Còn với thế hệ xe cũ hơn, người tiêu dùng có thể lựa chọn phiên bản động cơ 2.4G hoặc 3.5Q, tùy theo số km xe đã đi. 
Toyota Camry 2.0E 2014
Camry 2013 có nhiều thay đổi cả về ngoại thất lẫn nội thất, trẻ trung, hiện đại và bớt bảo thủ hơn so với trước đây. Ngoài ra nhiều tính năng hiện đại hơn cũng xuất hiện trên Camry 2013. Trong khi thế hệ trước 2013 có ngoại hình bề thế và có lẽ phù hợp với những khách hàng có độ tuổi trên 35 hơn.

Cũng như Camry nhập khẩu từ Mỹ, mẫu xe Camry lắp ráp trong nước được đánh giá là bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, sửa chữa dễ dàng, không tốn kém và quan trọng nhất là bán lại được giá. Thậm chí, nhiều mẫu xe đã đi sau một thời gian còn có "lãi". Ngoài ra, Camry từ lâu đã được định vị trong lòng người tiêu dùng Việt Nam là một mẫu xe sang trọng - "xe dành cho sếp".

Nhược điểm của Camry thì có lẽ là ngoại hình vẫn quá bảo thủ so với xu hướng chung hiện nay. Các trang bị trên xe được cho là nghèo nàn với mức giá. Cảm giác lái không hấp dẫn cũng là một điểm mà Toyota Camry khó lấy lòng các khách hàng trẻ.

BMW 3 Series 2009 - 2010

Có lẽ với 3 Series, mẫu xe phổ biến nhất ở Việt Nam là 320i. Và trong tầm giá 1 tỉ đồng cũng khó có lựa chọn nào khác ngoài 320i. Với BMW, có lẽ đối tượng khách hàng lại thiên hẳn về các khách hàng trẻ, ưa chuộng phong cách năng động.

BMW 3 Series có một ngoại hình cá tính, mạnh mẽ và quyến rũ hơn cả so với những mẫu xe kể trên. Điểm nổi bật mà có lẽ không cần nhắc đến là cảm giác lái sau vô-lăng: BMW 3 Series vẫn đảm bảo cho một danh tiếng lâu đời của thương hiệu cánh quạt xoay tròn.
BMW 320i 2009
Tuy nhiên, cùng mức giá, BMW 3 Series lại có trang bị kém hơn khá nhiều so với Mercedes C Class, do vấn đề về thuế nhập khẩu. C Class lắp ráp trong nước nên có nhiều ưu thế hơn và do đó, cùng mức tiền, khách hàng được tận hưởng nhiều trang bị hơn. Một số ý kiến vẫn cho rằng xe nhập khẩu chắc chắn và an toàn hơn, tuy nhiên, trên cảm nhận thực tế thì có lẽ C Class chỉ nhỉnh hơn một chút về độ cách âm.

Tương tự người đồng hương Mercedes C, tiền mua xe là 10 thì tiền "nuôi" xe có lẽ cũng tới 3, 4. Người mua BMW cũ nên xác định sẵn tinh thần là để đánh đổi lấy những ưu điểm vượt trội, một chiếc BMW cần rất nhiều sự chăm sóc cả về mặt thời gian lẫn tiền bạc của chủ xe. Những người mua xe với tâm lý thực dụng, có lẽ nên cân nhắc mẫu xe khác thay vì BMW hay Mercedes.

Những sự lựa chọn khác

Những mẫu xe được kể trên chỉ là những mẫu sedan cũ phổ biến nhất trong tầm giá 1 tỉ đồng. Ngoài những mẫu xe kể trên, người tiêu dùng cũng có thể lựa chọn rất nhiều mẫu xe khác như Nissan Teana, Honda Accord, Mercedes E Class, Audi A4, v.v... Và ngoài những đặc điểm đã nêu, người mua xe còn phải cân nhắc nhiều yếu tố khác, trong đó quan trọng nhất là cảm nhận thực sự của mình về chiếc xe định mua. 

Thành NT