Gần đây, dư luận khá xôn xao trước thông tin mẫu xe Volkswagen Single-Seat (một chỗ ngồi) thương hiệu Đức,sản xuất tại Trung Quốc giá rẻ giật mình, chỉ 4000 Nhân Dân Tệ, tương đương khoảng 14 triệu đồng. Thông tin này ngay lập tức tạo nên cơn sốt trong cộng đồng người quan tâm đến lĩnh vực ô tô xe máy.
Hình ảnh được cho là của chiếc xe Volkswagen sản xuất ở Thượng Hải, giá chỉ 4000 Tệ, tương đương 14 triệu đồng.
Đặc biệt mới đây, một tờ báo ở Việt Nam đăng tải thông tin "Xe hơi Volkswagen giá 14 triệu đồng sắp về Việt Nam?" khiến người tiêu dùng càng khấp khởi vui mừng. Theo bài báo, một chủ một doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu ở Hà Nội cho hay, Volkswagen Single-Seat thực sự là mẫu xe cho mọi người và đang xin tham vấn các cơ quan chức năng liên quan về các thủ tục nhập khẩu Volkswagen Single-Seat về thị trường Việt Nam.
Thực hư xe Volkswagen 14 triệu đồng?

Với tâm thế vui mừng vì một mẫu xe tốt, thương hiệu uy tín, giá thành quá rẻ được sản xuất và có khả năng được đưa về Việt Nam, chúng tôi lập tức tra cứu thông tin về mẫu xe Volkwagen Single-Seat trên Google bằng tiếng Anh, nhưng không có bất kỳ thông tin từ nguồn chính thống nào đề cập đến mẫu xe này.

Tiếp tục tra cứu thông tin bằng tiếng Trung, trang web Sina đã chỉ ra rằng, thông tin "xe Volkswagen 4000 Tệ" lan tràn như nấm sau mưa trên các diễn đàn từ năm 2013 thực chất chỉ là tin đồn và không có tính xác thực.
Sina đã liên hệ với Volkswagen Group trụ sở Trung Quốc, đại diện của Volkswagen Trung Quốc cho biết, Volkswagen có mẫu xe concept có kiểu dáng như vậy, nhưng không hề có mức giá 4000 Tệ. Khi được hỏi xe có được sản xuất tại Trung Quốc với giá 4000 Tệ hay không, vị đại diện này cho biết: "Tôi không biết có sự việc này."

Truyền kỳ về xe Volkswagen 1L


Volkswagen 1L ra đời lần đầu tiên dưới dạng xe concept năm 2002. Hiện các trang tin và báo mạng ở Việt Nam đang sử dụng hình ảnh mẫu concept này và cho rằng đó là mẫu xe Volkswagen single seat 4000 Tệ sản xuất tại Trung Quốc.
Mẫu concept Volkswagen 1L ra mắt năm 2002 dưới dạng xe ý tưởng.
Mẫu concept này được thiết kế chiều dài 3,47 mét, bề ngang 1,25 mét, và cao trên 1 mét. Ngược lại với hình dáng nhỏ bé bên ngoài, bên trong được thiết kế rất tinh vi. Xe vẫn an toàn khi bị đâm đụng hay lật nhào, nhờ được thiết kế theo kiểu ô tô đua. Vì là mẫu concept được thiết kế với mục tiêu khá lý tưởng hóa, Volkswagen thiết kế động cơ xe là một động cơ diesel một xy lanh, đặt phía trên trục sau và liên kết với hộp số tự động.

Điều đáng nói là hãng kỳ vọng chỉ với 1 lít nhiên liệu là bạn có thể chạy được 100km. Đây là điều chưa khả thi vào thời điểm xe ra mắt năm 2002.

Thế hệ thứ 2 của mẫu concept này ra mắt năm 2009 và được đặt tên là Volkswagen L1, lần đầu tham gia triển lãm 2009 Frankfurt Motor Show.
Volkswagen L1 ra mắt năm 2009
Hãng từng hi vọng đưa mẫu xe vào sản xuất thực tế, tuy nhiên kế hoạch không thành. Thay vào đó, mẫu concept thế hệ thứ 3, mang tên  Volkswagen XL1 ra mắt năm 2011 và đi vào sản xuất thực tế năm 2013.

Xe điện 1 Lit của Volkswagen thực chất có giá 169 ngàn USD

Volkswagen XL1 được thiết kế hai chỗ ngồi và được mệnh danh là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 0,9 lít/100 km, lượng khí thải tương ứng là 21 g/km. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu này có được khi Volkswagen XL1 sử dụng đồng thời động cơ dầu và môtơ điện.
Chiếc xe hai chỗ này được trang bị động cơ diesel 0.8 lít – hai xi-lanh, động cơ này có công suất 48 mã lực, cùng một động cơ điện có công suất 27 mã lực. Sức mạnh từ hệ thống động cơ hybrid này được truyền đi thông qua hộp số ly hợp kép bảy cấp.

Có thể coi Volkswagen XL1 là một minicar, chiếc xe có chiều dài 3.888 mm, rộng 1.665 mm, cao 1.153 mm, chiếc xe được xây dựng từ những loại vật liệu nhẹ như sợi carbon, polymer. Chiếc minicar này có trọng lượng chỉ 795 kg.
Volkswagen cho biết XL1 có thể đạt tốc độ tối đa 160 km/h, chiếc xe cần 12,7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.

Không giống như bản concept mang tên 1-liter được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2002 và năm 2009, Volkswagen XL1 được thiết kế với hai chỗ ngồi so le, với ghế lái ở phía trước.
Trong số những điểm nổi bật ở Volkswagen XL1, không thể bỏ qua cặp cửa kiểu gullwing của chiếc minicar này. Bên trong cabin, thiết kế nội thất của Volkswagen XL1 vô cùng đơn giản, với hai ghế và một màn hình LCD trên bảng điều khiển.

Giống như hầu hết các mẫu xe hybrid mới, Volkswagen XL1 có thể hoạt động ở ba chế độ, động cơ điện độc lập, động cơ diesel độc lập hoặc kết hợp hai động cơ. Theo Volkswagen, XL1 có thể đi được khoảng 50 km chỉ nhờ động cơ điện.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của nhiều người về một chiếc xe 14 triệu đồng, mẫu xe siêu tiết kiệm nhiên liệu XL1 có giá bản khởi điểm tại Anh lên tới 98.515 Bảng, tương đương với 169.000 USD, tức khoảng 3,7 tỷ Đồng, và thực sự có rất ít khách hàng mua mẫu xe này. Do vậy, người tiêu dùng nên thôi "mơ tưởng" về một mẫu xe Volkswagen siêu tiết kiệm nhiên liệu giá chỉ 14 triệu đồng, vì điều này hoàn toàn không có thật.

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: Tri Thức Trẻ