Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 1.

Được khởi nguồn tại Nhật Bản từ năm 1981, cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu" hay còn gọi là Honda EMC của Honda đã trải qua 36 cuộc thi. Và 2017 là năm thứ 6 cuộc thi này được tổ chức tại Việt Nam. Trong cuộc thi năm nay có tổng cộng 184 đội thi đến từ nhiều địa phương trên cả nước.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 2.

Ở hạng muc xe tự chế - Original type - các đội thi sẽ được phát một động cơ Honad 110cc kiểu mới để chế tạo xe theo ý tưởng của mình - tuy nhiên vẫn phải tuân theo các quy định của cuôc thi.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 3.

Chính vì thế, người xem có thể mãn nhãn với các ý tưởng chế tạo xe của các đội thi từ những chiếc xe khí động học cho đến cả những chiếc xe có thiết kế kỳ lạ.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 4.

Một chiếc xe được thiết kế mô phỏng kiểu dáng của máy bay.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 5.

Một chiếc xe khác lại được thiết kế dựa trên cảm hứng từ cá mập.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 6.

Một chiếc xe được nhiều người đánh giá cao về thiết kế.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 7.

Trong những cuộc thi nặng về kỹ thuật như vậy vẫn xuất hiện những bóng hồng sau tay lái.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 8.

Mỗi chiếc xe trước khi vào cuộc đều được kiểm tra kỹ thuật cẩn thận để tránh các rủi ro trên đường đua.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 9.

Ngoài ra, trong cuộc thi EMC 2017 còn có sự góp mặt của đội đua khách mời đến từ trường THPT Shimofusa của Nhật Bản. Đây là đội thi đã 6 lần vô địch EMC Nhật Bản.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 10.

Với thách thức "Bạn có thể đi bao nhiêu km với 1 lít xăng?", các thí sinh sẽ phải tìm mọi cách để tối ưu khả năng vận hành của chiếc xe.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 11.

Có những chiếc xe được thiết kế tối giản mang nặng tính khí động học.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 12.

Nhưng cũng có những chiếc xe vẫn được thiết kế như một chiếc xe ô tô bốn bánh.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 13.

Dù tốc độ tối đa chỉ 25km/h nhưng cuộc thi vẫn khá căng thẳng bởi các tay lái không so kè về tốc độ mà so kè về khả năng tiêu thụ nhiên liệu.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 14.

Một số đội thi sử dụng tay lái nữ nhằm giảm trọng lượng của xe khi vận hành giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Ngắm nhìn dàn xe tự chế của Việt Nam thi đấu tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 15.

Mỗi đội sẽ chạy 8 vòng với quãng đường 9,5km/vòng sau đó sẽ tiến hành đo nhiên liệu để xác định đội thắng cuộc với lượng tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.

Nguồn: Hiển Xăm/Autopro