Theo Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 về lệ phí trước bạ, kể từ ngày 10/4/2019, xe ô tô bán tải và xe van sẽ phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% so với mức lệ phí ban đầu của ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.
Như vậy, với mức phí trước bạ 10% đối với xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống đang áp dụng hiện nay, phí trước bạ đối với xe bán tải được áp dụng kể từ ngày 10/4/2019 sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với mức 2% như đang áp dụng lâu nay. Riêng Hà Nội, phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van sẽ áp dụng cao hơn các địa phương khác, ở mức 7,2% do phí trước bạ xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi đang áp dụng ở mức 12%.
Xe bán tải vốn được xem là dòng xe đa dụng thường có trọng tải dưới 1,5 tấn, phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như ở các vùng nông thôn nhờ vào khả năng vừa chở người và vừa chở hàng được các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam phân phối. Đặc biệt, đây là dòng xe có trang thiết bị tiện nghi, công nghệ hiện đại như xe con, nhưng có lợi thế về phí trước bạ thấp (chỉ 2%)… khiến cho dòng xe này trở thành lựa chọn của nhiều người.
Với nhiều lựa chọn cả về thương hiệu, mẫu mã và kiểu dáng cũng như tiện nghi, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam có các thương hiệu đến từ Mỹ hay Nhật Bản với các tên gọi như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara…
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2018, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 18.491 xe bán tải, trong đó mẫu xe bán tải Ford Ranger luôn dẫn dắt doanh số bán hàng trong phân khúc này. Đây cũng là mẫu xe từng được mệnh danh là “Ông vua” bán tải có doanh số bán lớn nhất phân khúc liên tiếp trong những năm góp mặt tại thị trường Việt Nam.
Nguồn: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN