Văn bản mới nhất của Chính phủ gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Công An và Bộ Tư pháp đề nghị các Bộ tăng cường công tác chỉ đạo quản lý đối với hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trong quá trình thực hiện thí điểm.

Theo đó Bộ GTVT lưu ý xem xét đưa loại hình xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vào điều chỉnh trong Luật. Bộ này cũng có nhiệm vụ tổng hợp nhu cầu sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để chở khách du lịch trong phạm vi hẹp.

Trước đó, Bộ GTVT đã kiến nghị với Chính phủ đề xuất về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng).

Văn bản này nhấn mạnh, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ, ... đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.

Đây là hoạt động của phương tiện chở khách (đa số là khách du lịch) có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước.

Hiện nay. ngoài 4 tỉnh (Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình) được được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm, còn có một số tỉnh(Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa loại hình Xe 4 bánh chạy năng lượng điện này vào hoạt động chở khách du lịch theo nhu cầu thực tế của địa phương.

Sau điều tra thực thế 10 địa phương trên, Bộ GTVT cho biết hiện có 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể, với 1.086 phương tiện (1.069 xe chạy bằng năng lượng điện; 17 xe sử dụng động cơ xăng) đang lưu hành.

Đức Anh