Theo báo cáo vừa công bố của VAMA, trong tháng 4/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016. Tính chung 4 tháng toàn thị trường tiêu thụ được 86.671 xe, tăng nhẹ 1,5% cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán ô tô toàn thị trường lao dốc mạnh
Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường tháng 4 khi bán được 8.634 xe các loại, chiếm 40,5% thị phần. Dù vậy, so với con số 45,4% thống kê vào cùng kỳ năm trước, thị phần của Trường Hải đã giảm mạnh.
Chỉ tính riêng trong 3 tháng gần đây (từ tháng 2-tháng 4), thị phần của “ông lớn” này cũng có dấu hiệu đi xuống. Hồi tháng 2, Trường Hải chiếm đến 45% thị phần trên thị trường, sau đó giảm xuống còn 41,5% trong tháng 3.
Đối thủ lớn nhất của Trường Hải, Toyota Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thị phần của liên doanh ô tô Nhật Bản trong 3 tháng qua lần lượt là 20,9% (tháng 2); 20,5% (tháng 3) và 19,2% (tháng 4).

Ở chiều ngược lại, một số hãng xe có thị phần nhỏ hơn lại đang có dấu hiệu khởi sắc. Thị phần của Ford Việt Nam tháng 4/2017 là 11,9%, trong khi cùng thời điểm này năm trước chỉ là 10,6%.
Đóng góp công lớn vào sự tăng trưởng này chính là "công thần" Ranger. Mẫu xe bán tải của Ford đã bứt phá ngoạn mục để vượt qua Toyota Vios và các mẫu xe khác, vươn lên vị trí số 1 trong Top 10 xe bán chạy nhất tháng 4. Doanh số của Ranger đạt 1.167 xe, chiếm gần 46% tổng số xe bán ra cả tháng của Ford Việt Nam.