Đối với bất kỳ người nào đam mê bộ môn đạp xe thì việc có thể tận hưởng cảm giác trèo đèo, leo dốc luôn là một trải nghiệm thú vị. Thế nhưng trong trường hợp các tay lái lại sống ở khu vực đồng bằng với tình trạng đường phố bằng phẳng thì thật khó để tìm cảm giác phải gò lưng đạp xe vượt qua các con dốc.

Chính vì lẽ đó, cựu tay đua xe đạp người Úc - anh Michael Freiberg - đã chế tạo ra một thiết bị thông minh có tên gọi AIRhub để giúp các cua-rơ có thể trải nghiệm cảm giác gò lưng đạp căng hết các bó cơ ở chân giống như khi đang leo đèo, vượt dốc.

Thiết bị thông minh ngược đời để làm xe đạp đi chậm - Ảnh 1.

AIRhub ra đời để làm chiếc xe đi chậm hơn.

Về cơ bản, AIRhub là một thiết bị ngoại vi được thiết kế để gắn vào bánh trước của xe đạp và liên tục sản sinh lực phanh tác động vào bánh trước để tạo cảm giác nặng cho người đạp - giống như lực kéo của trọng lực khi đạp xe lên dốc. AIRhub có thể sản sinh công suất ép vào bánh xe tới 100W, điều đó có nghĩa là người đạp xe sẽ phải kéo thi với một 1/10 sức ngựa.

Và tất nhiên, AIRhub cũng là một thiết bị thông minh khi có thể kết nối với điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS hoặc Android cho phép người đạp xe có thể tuỳ chỉnh lực tác động lên bánh xe thông qua ứng dụng đi kèm.

Thiết bị thông minh ngược đời để làm xe đạp đi chậm - Ảnh 2.

Bằng việc chuyển hoá động năng thành điện năng, AIRhub sẽ không bao giờ cần phải sạc.

Một số người lo ngại rằng sẽ phải sạc pin cho AIRhub hàng ngày, thế nhưng Micheal Freiberg đã thiết kế bộ tái sản xuất điện năng cho AIRhub để biến lực phanh từ bánh xe thành điện năng. Do đó về mặt lý thuyết thì AIRhub có thể hoạt động vĩnh cửu mà không cần phải sạc.

Và để có thể trải nghiệm cảm giác leo dốc trên chiếc xe đạp tại các khu vực đồng bằng, các tay lái có thể sẽ phải chi tới gần 1.500 USD - đây là một mức giá không mấy dễ chịu đối với đại đa số khách hàng.

Nguồn: Hải Yến/Autopro