VINANET - Argentina là nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu vào thời điểm này do nhu cầu gia tăng.

Argentina cho phép xuất khẩu 5 triệu tấn lúa mì mà nông dân sẽ bắt đầu trồng trong những tháng tới, một động thái có thể làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt.

Argentina là nhà cung cấp đậu tương, ngô và lúa mì chủ yếu trên thế giới tại một thời điểm khi các quốc gia tiêu thụ kêu gọi Nam Mỹ bù đắp cho vụ thu hoạch thất vọng ở Nga, Mỹ và Australia.

Cơ quan lương thực Liên hợp quốc đã cảnh báo vào tháng trước về vụ thời tiết bất lợi có thể là nguyên nhân gây ra đột biến giá trong năm nay do dự trữ ngũ cố thế giới thắt chặt.

Giá lúa mì kỳ hạn hợp đồng benchmark tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago giao dịch trong tuần này chạm mức thấp nhất trong gần 9 tháng qua do tuyết nặng ở nước xuất khẩu hàng đầu – Mỹ - thời tiết khô ở khu vực trồng chính và tăng ước tính sản lượng.

Argentina hạn chế xuất khẩu lúa mì để đảm bảo nguồn cung lương thực nội địa dồi dào. Chính phủ cũng đã phê duyệt bổ sung 1 triệu tấn lúa mì niên vụ 2012/13 cho xuất khẩu trong cuộc họp, đưa tổng số thặng dư xuất khẩu trong niên vụ hiện tại lên 3 triệu tấn.

Bộ nông nghiệp ước tính vụ thu hoạch lúa mì niên vụ 2012/13 sẽ đạt 10,1 triệu tấn. Vụ thu hoạch suy giảm bởi lũ lụt đầu vụ và sẽ thấp hơn so với mức 14,1 triệu tấn niên vụ 2011/12.

Nhu cầu lúa mì Argentina đạt khoảng 6 triệu tấn.

Lúa mì trồng ở Argentina bắt đầu vào cuối tháng 5 và kết thúc vào tháng 8.

Nguồn: Internet