Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra sang Brazil trong quý I/2014 đạt giá trị 35,3 triệu USD, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là mức tăng cao nhất trong 8 thị trường NK cá tra hàng đầu của Việt Nam.

Thị trường Brazil còn nhiều tiềm năng cho thủy sản nói chung và cá tra Việt Nam nói riêng thâm nhập vì đây là nước có diện tích đứng thứ 5 và có quy mô nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới với dân số đông tới 195 triệu người.

Trong quý I/2014, NK thủy sản của Brazil tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 497 triệu USD. Khối lượng NK đạt 133 nghìn tấn, giá trung bình đạt 3,8 USD/kg, tăng 19%. Việt Nam là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho Brazil, chiếm 9% thị phần với thế mạnh là cá tra phile đông lạnh. Chile đứng đầu chiếm 32%, Trung Quốc: 20%.

Brazil NK nhiều nhất là cá minh thái Alaska, tiếp đến là cá tra và tuyết trong nhóm hàng phile cá thịt trắng đông lạnh. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) 3 tháng đầu năm nay, Brazil NK 18.200 tấn philê cá minh thái Alaska đông lạnh; 12.533 tấn philê cá tra đông lạnh và 11.150 tấn philê cá tuyết hake đông lạnh. Đáng chú ý là NK philê cá minh thái Alaska của Brazil trong 3 tháng đầu năm nay lại giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái, cá tuyết hake chỉ tăng 10% trong khi cá tra lại tăng 123%. Như vậy, với đà tăng trưởng này, rất có thể cá tra sẽ soán ngôi vị đứng đầu của cá minh thái Alaska.

Trong quý đầu năm nay, Brazil chỉ NK cá tra phile đông lạnh và cá tra phile ướp lạnh, tươi, không NK cá da trơn từ Trung Quốc. Giá cá tra XK sang thị trường này cũng tăng trong các tháng đầu năm nay. Nguyên nhân là do nhu cầu gia tăng tại thị trường này trong giai đoạn hiện nay.

Nguồn: Vasep