Theo ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, với lượng hàng hóa XNK tăng cao, cảng Cát Lái đang trong tình trạng quá tải.

Sản lượng đạt kỉ lục

Ông Ngô Minh Thuấn cho biết, hiện nay tình hình sản xuất tại cảng Cát Lái đang rất căng thẳng, chủ yếu do nguyên nhân sản lượng xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh. Thống kê trong 4 tháng đầu năm 2014, sản lượng container XNK qua cảng Cát Lái đạt trên 1,1 triệu teus, tăng 15% so với cùng kì. Đặc biệt sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong tháng 3 và tháng 4-2014 đều vượt qua mốc 300.000 teus/tháng. Đây là mức cao nhất từ trước tới nay.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của kì nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 vừa qua kéo dài 5 ngày, đồng thời với chủ trương kiểm tra tải trọng xe vận tải trên tất cả các tuyến đường bộ đã làm cho tiến độ giải phóng hàng hóa tại cảng Cát Lái hiện nay rất chậm, hàng nhập khẩu tồn trong cảng ngày một tăng.

Đặc biệt, từ ngày 13-5, do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình của một số phần tử quá khích tại các khu công nghiệp Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, khiến nhà máy của một số doanh nghiệp ngừng hoạt động. Do đó, các DN không thể đến cảng Cát Lái để giao nhận hàng hóa.

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đây là khách hàng rất lớn của cảng Cát Lái, theo thống kê tổng sản lượng hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp này chiếm khoảng 40% tổng sản lượng hàng nhập khẩu thông quan cảng Cát Lái.

Thực tế trong những ngày qua, lượng hàng nhập khẩu ra khỏi cảng Cát lái đã giảm 2.000 TEU/ngày. Hơn nữa hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục được các tàu đưa về cảng Cát Lái theo hợp đồng đã được kí kết. Việc này khiến cho dung lượng cảng Cát Lái đang quá tải, nay lại cảng trầm trọng hơn.

Kiến nghị chuyển cảng đích

Thực trạng trên đã và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giao nhận hàng hóa XNK của các doanh nghiệp và hoạt động của các hãng tàu tại Việt Nam.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo cho cảng Cát Lái duy trì hoạt động thông suốt, đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng, hãng tàu nói chung, cũng như chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp bị ảnh hưởng từ các đối tượng quá khích, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất Tổng cục Hải quan xem xét cho phép Tổng công ty được thực hiện vận chuyển thẳng các container hàng nhập khẩu trên các tàu cập Tân Cảng Cát Lái hoặc các cảng TCCT, TCIT, TCOT (thuộc Tổng công ty tại khu vực Cái Mép) từ ngày 16-5 đến hết ngày 30-6-2014, có cảng đích trên vận đơn là Cảng Cát Lái về ICD Sóng Thần, ICD Long Bình, cảng Tân cảng, hoặc để lại tại các cảng Cái Mép để giao hàng.

Cho phép các doanh nghiệp mang bộ hồ sơ của những container hàng nêu trên (khi chưa điều chỉnh cảng đích) được làm thủ tục nhập khẩu tại ICD Sóng Thần, ICD Long Bình, cảng Tân Cảng hoặc các cảng TCCT, TCIT, TCOT. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ đăng kí danh sách cụ thể các container hàng của từng chuyến tàu với các chi cục Hải quan trước khi tổ chức vận chuyển.

Tổng công ty Tân cảng sài Gòn cam kết sẽ thực hiện đúng quy trình thủ tục của cơ quan Hải quan và pháp luật hiện hành đối với các đề xuất nêu trên.

Nguồn: Báo Hải quan

Nguồn: Hải quan Việt Nam