(VINANET) - Theo Hiệp hội các nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thiếu vốn và nguyên liệu thô là một thách thức mà các nhà xuất khẩu cá tra trong nước phải đối mặt để đạt được mục tiêu giá trị xuất khẩu 2 tỷ USD trong năm nay.

Ông Dương Ngọc Minh, chủ tịch Ủy ban cá nước ngọt thuộc VASEP cho biết để đạt được mục tiêu xuất khẩu này, nông dân và các nhà chế biến xuất khẩu cần vốn đầu tư tổng cộng 26 nghìn tỷ đồng Việt Nam (1,2 tỷ USD) để nuôi cá tra cho hoạt động xử lý xuất khẩu.

Tuy nhiên, họ đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn do chính sách thắt chặt tín dụng của nhà nước và lãi suất vay cao.

Ông Lê Chí Bình, phó chủ tịch hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thuỷ sản An Giang (AFA) cho biết nông dân và các nhà máy chế biến cho thể nhận được các khoản vay nhưng chỉ một phần nhỏ thứ họ cần. Với lãi suất khoảng 14,5 – 15,5% một năm, nhu cầu các khoản vay cho sản xuất và kinh doanh ngày càng tăng.

Thiếu vốn cho sản xuất đã đẩy nông dân vào tình trạng ngày càng giảm số lượng cá tra.

Như một kết quả, công nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra đã đối mặt với thiếu nguyên liệu thô để chế biến. Tình trạng phá sản của các nhà máy chế biến thủy sản như Bình An và An Khang tại Cần Thơ có thể gây ra tổn thất thật sự cho nông dân. Nông dân đã yêu cầu các nhà máy chế biến trả tiền cá tra trước khi vận chuyển nguyên liệu thô.

Hiện tại, các khu vực cung cấp nguyên liệu thô đã đáp ứng 50% nhu cầu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu.

Hầu như tất cả các nhà máy chế biến cá tra hiện nay một phần triển khai thực hiện các đơn hàng từ các khách hàng truyền thống trong khi đang đợi tín dụng cho công nghiệp chế biến thủy sản tăng lên và giảm lãi suất cho vay.

Đối với sự phát triển dài hạn và ổn định, các cơ quan nhà nước có liên quan nên xem xét lại kế hoạch phát triển của khu vực sản xuất nguyên liệu thô cũng như sự phát triển của các nhà máy chế biến thủy sản để đảm bảo cân bằng giữa khả năng sản xuất và sản lượng nguyên liệu thô và tránh sự suy giảm nguyên liệu thô.

Nhà nước nên khuyến khích mỗi nhà máy chế biến thủy sản có khu vực sản xuất nguyên liệu thô đầu tiên.

Nhà nước cũng tiếp tục chính sách giảm lãi suất cho vay để giúp các doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng như các doanh nghiệp sản xuất khác dễ dàng tiếp cận với lãi suất thấp.