Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các ngành liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về chủ trương giảm thuế nhập khẩu xe tải.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô là nhằm thúc đẩy ngành sản xuất ô tô trong nước, tạo sự cạnh tranh thực sự với ô tô nhập khẩu, đồng thời thực hiện cam kết giảm thuế trong lộ trình WTO.
Đối với ngành sản xuất ô tô trong nước, Bộ Tài chính nhận thấy cần phải phân chia các dòng xe khác nhau, với những dòng xe trong nước đã sản xuất được thì vẫn có lộ trình thuế phù hợp, còn dòng sản phẩm chưa sản xuất được phải có lộ trình thuế khác nhằm đảm bảo công bằng và quyền lợi của các đơn vị kinh doanh, sản xuất.
Mức thuế hiện nay đang áp dụng được đưa ra nhằm hạn chế xe nhập khẩu, tạo cơ chế để khuyến khích nội địa hóa nhưng mục tiêu này không thực hiện được và vì vậy thay đổi là điều cần thiết. Khi giảm thuế nhập khẩu ô tô, sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô trong nước phải nâng cao cạnh tranh về cả chất lượng và giá cả đối với các nhà sản xuất nước ngoài.
Theo cam kết ASEAN thì năm 2018, các xe tải sẽ áp dụng chung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 0%. Trong khi đó, cam kết WTO đến giai đoạn cuối cùng đối với xe đông lạnh, xe thu gom phế thải, xe xi téc, xe thiết kế chở bê tông hoặc xi măng dạng rời có mức cam kết WTO từ 20-35%, thời điểm cắt giảm cuối cùng vào năm 2010, xe tải các loại có mức cam kết WTO từ 50-70% vào năm 2014 hoặc 2017 tùy theo tổng trọng lượng có tải của xe.
Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh giảm thuế đối với xe tải theo hướng chỉ chênh lệch với bộ linh kiện, phụ tùng khoảng 10- 15%. Đây là mức chênh lệch phù hợp, vừa bảo hộ sản xuất trong nước vừa không ảnh hưởng đến chi phí đầu tư (tư liệu sản xuất của doanh nghiệp). Ngoài ra, theo số liệu thống kê 8 tháng đầu năm 2010, số xe tải nhập khẩu là 9109 chiếc, với giá trị là 219,4 triệu USD, chủ yếu xe trên 20 tấn.
Các loại xe tải khác, có tổng trọng lượng có tải từ 20 đến dưới 45 tấn (trừ xe tự đổ, có mức thuế 8%, bằng mức cam kết trần ASEAN- Trung Quốc, không phân biệt chạy đường quốc lộ hay không phải đường quốc lộ) thì được tách riêng để nâng từ 8% đến 15%.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn thiện dự thảo trình chính phủ phê duyệt.
Mức thuế dự kiến sửa đổi như sau:
Tổng trọng lượng có tải (tấn)
Thuế suất NK nguyên chiếc hiện hành
Thuế suất cam kết WTO
Thuế suất dự kiến điều chỉnh
Thuế suất NK phụ tùng
Dưới 5 tấn
80%
70%
30%
15%
5 tấn - 10 tấn
54-55%
50%
25%
12%
Trên 10 tấn - dưới 20 tấn
30%
50%
25%
12%
20 - dưới 45 tấn
8%
25%
15%
10%
Trên 45 tấn
0%
0%
0%
 

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày