Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo thông tư hướng dẫn xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất, nhập khẩu. Theo dự thảo này, hàng xuất khẩu cũng bị áp dụng chế độ kiểm tra trị giá hàng.
Tài nguyên, khoáng sản chưa qua chế biến có thuế suất thuế xuất khẩu cao (trừ dầu thô) và các mặt hàng xuất khẩu có khả năng gian lận thương mại cao sẽ được lưu ý kiểm tra trị giá hàng xuất. Nếu giá xuất khẩu của các mặt hàng này thấp hơn giá bán tại nội địa thì lô hàng có thể bị cơ quan hải quan kiểm tra trị giá trước khi cho thông quan.
Ngoài ra, đối với hàng nhập khẩu, dự thảo này cũng thay đổi tiêu chí xây dựng danh mục mặt hàng quản lý rủi ro về giá. Hiện nay, hàng nhập khẩu có thuế suất cao, kim ngạch nhập khẩu lớn, có khả năng gian lận thương mại thì được đưa vào danh mục này để ưu tiên kiểm tra trị giá. Theo dự thảo, mặt hàng vừa có trị giá cao vừa có thuế suất thuế nhập khẩu cao; vừa thường xuyên nhập vừa có kim ngạch lớn; hàng có khả năng gian lận thương mại mới bị đưa vào danh mục.

Nguồn: Vinanet