(VINANET) Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Israel 9 tháng năm 2014 đạt 384,22 triệu USD, đạt mức tăng trưởng 32,23% so với cùng kỳ năm 2013.

Điện thoại di động và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này, đạt 206,23 triệu USD trong 9 tháng, chiếm gần 53,68% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và tăng 29,58% so với cùng kỳ năm trước. Với quốc gia có khả năng thanh toán cao như Israel, tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện sang thị trường này vẫn còn khá lớn nếu tập trung vào xuất khẩu các dòng sản phẩm cao cấp, giá trị cao.

Thủy sản: trong những năm gần đây, mặt hàng thủy sản có vai trò quan trọng, luôn nằm trong danh sách các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Israel. 9 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 34,47 triệu USD, tăng 5,71% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Israel chỉ chiếm chưa tới 1% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của của cả nước. Điều này cho thấy tiềm năng xuất khẩu thủy sản sang Israel còn chưa được khai thác đúng mức khi tại thị trường này có khá nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn nhanh có nhu cầu nhập khẩu cá phi lê các loại để phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.

Hạt điều: 9 tháng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang Israel đạt 19,18 triệu USD, tăng 24,89%, chiếm trên 1% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta. Mặc dù vậy, theo số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế (www.trademap.org), con số này đã gần bằng kim ngạch nhập khẩu hạt điều cả năm 2013 của Israel. Việt Nam là nước xuất khẩu hạt điều lớn nhất vào Israel, chiếm tới gần 83% thị phần hạt điều nhập khẩu năm 2013. Điều đó cho thấy các thương nhân Israel rất quan tâm đến sản phẩm điều của Việt Nam do giá cả cạnh tranh và chất lượng bảo đảm.

Giày dép: trong thời gian qua, giầy dép cũng là mặt hàng xuất khẩu quan trọng sang Israel.Trong 9 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu giầy dép sang Israel đạt 21,85 triệu USD, tăng mạnh 81,15%. Năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu giầy dép của Việt Nam vào thị trường này đạt 50,5 triệu USD, đứng thứ hai trong danh sách các nước xuất khẩu giầy dép nhiều nhất vào Israel chỉ sau Trung Quốc. Như vậy, để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu giầy dép vào Israel, Việt Nam cần cạnh tranh tốt với Trung Quốc, đặc biệt cần chú trọng cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Cà phê:kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Israel 9 tháng năm 2014 đạt 15,5 triệu USD, giảm 11,16% so với cùng kỳ năm trước. Xét về tổng thể, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Israel mới chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam, nhưng theo số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất vào Israel trong năm 2013 với trị giá 27,7 triệu USD, chiếm khoảng 22% thị phần cà phê nhập khẩu vào thị trường này. Do đó, dư địa đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Israel năm 2014 và các năm tiếp theo vẫn còn khá lớn.

Ngoài các mặt hàng kể trên, Việt Nam còn có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh khác như sản phẩm dệt may, gạo, hạt tiêu, đồ gỗ… sang thị trường Israel.

Số liệu Hải quan xuất khẩu hàng hóa sang Israel 9 tháng năm 2014. ĐVT: USD

Mặt hàng

9T/2014

9T/2013

9T/2014 so cùng kỳ(%)

Tổng kim ngạch

       384.224.515

       290.579.165

+32,23

Điện thoại các loại và linh kiện

        206.233.351

        159.156.636

+29,58

Hàng thuỷ sản

          34.476.184

          32.612.527

+5,71

Giày dép

          21.856.718

          12.065.283

+81,15

Hạt điều

          19.180.441

          15.358.204

+24,89

Cà phê

          15.482.356

          17.427.115

-11,16

Hàng dệt may

          11.610.046

          12.029.839

-3,49

 Thủy Chung

Nguồn: Vinanet