Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng trưởng liên tục trong 9 năm qua (tính từ năm 2004). Năm 2012 so với năm 1997 đã cao gấp 11,7 lần, bình quân 1 năm tăng 17,8%; so với năm 2003 đã cao gấp 5,5 lần, bình quân 1 năm tăng 20,7%.

Nhịp độ tăng đã cao lên trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2011 tăng 38,1%, năm 2012 tăng 33,1%- đó là những tốc độ tăng rất cao.

Năm 2012, có 13 thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với kim ngạch trên 10 triệu USD như Trung Quốc 218,1 triệu USD, Nhật Bản 54,6 triệu USD, Hoa Kỳ 39,9 triệu USD, Nga 28,4 triệu USD, Hàn Quốc 22,6 triệu USD, Thái Lan 20,4 triệu USD…

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng đầu năm 2013, xuất khẩu rau quả sang các thị trường đạt 79,07 triệu USD, tăng 74,69% so với cùng tháng năm ngoái; trong đó Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại rau quả của Việt Nam với 28,68 triệu USD, chiếm 36,28% tổng kim ngạch; tiếp đến xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 4,84 triệu USD, chiếm 6,13%; Nhật Bản 4,72 triệu USD, chiếm 5,97%; Thái Lan 3,31 triệu USD, chiếm 4,18%; Nga 3,12 triệu USD, chiếm 3,94%.

Trong tháng đầu năm này, xuất khẩu rau quả sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương so với tháng 1/2012; đáng chú ý là tất cả các thị trường lớn đều đạt mức tăng trưởng mạnh như: Trung Quốc tăng 122,59%; Hoa Kỳ tăng 142,58%; Nhật Bản tăng 70,86%; Thái Lan tăng 142,39%; Nga tăng 122,82%.

Nhật Bản là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu nhiều rau quả từ Việt Nam. Các sản phẩm rau quả xuất sang Nhật chủ yếu là cải bina, cải bó xôi, cà tím chiên, dưa chuột và nấm, sơ ri, thanh long, xoài cắt lát đông lạnh,…

Thị trường xuất khẩu rau quả tháng 1 năm 2013

ĐVT: USD
 
 
Thị trường
 
Tháng 1/2013
 
Tháng 1/2012

% tăng, giảm KN T1/2013 so với T1/2012

Tổng cộng

79.068.392
45.261.905
+74,69

Trung Quốc

28.684.130
12.886.566
+122,59
Hoa Kỳ
4.843.726
1.996.724
+142,58

Nhật Bản

4.720.207
2.762.695
+70,86

Thái Lan

3.305.560
1.363.722
+142,39
Nga
3.115.540
1.398.243
+122,82
Malaysia
2.909.561
1.708.475
+70,30
Singapore
2.104.338
1.777.883
+18,36

Hàn Quốc

1.986.691
523.126
+279,77

Đài Loan

1.973.957
1.229.555
+60,54
Australia
1.568.449
459.500
+241,34
Hà Lan
1.393.054
1.492.454
-6,66
Indonesia
1.369.210
1.798.780
-23,88
Canada
1.020.171
1.448.572
-29,57
U.A.E
859.962
278.823
+208,43

Hồng kông

805.060
189.808
+324,14
Đức
704.762
496.349
+41,99
Pháp
555.724
464.698
+19,59
Campuchia
441.158
403.639
+9,30
Italia
409.005
372.917
+9,68
Anh
396.542
234.741
+68,93
Lào
289.162
175.908
+64,38
Cô Oét
168.372
39.201
+329,51
Ucraina
98.530
97.875
+0,67

Hai tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt 119 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, đây là tín hiệu khả quan để kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng liên tục bước sang năm thứ 10. Nếu những tháng còn lại tăng trưởng với tốc độ cao hơn thì chỉ trong năm nay kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ đạt mốc 1 tỷ USD và rau quả sẽ gia nhập “câu lạc bộ” các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên.

Đạt được kết quả trên do Việt Nam có lợi thế về thổ nhưỡng, thời tiết để phát triển và xuất khẩu rau quả với khối lượng lớn, chủng loại đa dạng, phong phú, nhiều loại rau quả  nổi tiếng như nhãn lồng Hưng Yên, xoài, cam, bưởi, vải thiều, chuối ngự, thanh long và một số loại rau, hoa.

Ngành rau quả tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm còn ở mức dưới tiềm năng. Một vấn đề quan trọng là hình thành các vùng tập trung, xác định các quy chuẩn về các mặt, nhất là mặt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; mặt khác, cần có biện pháp kiềm chế nhập khẩu rau hoa quả, nhất là biện pháp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam cũng còn khá lớn: năm 2010 là 294 triệu USD, năm 2011 là 293,5 triệu USD, năm 2012 là 335 triệu USD, 2 tháng đầu năm 2013 là 51 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội rau hoa quả Việt Nam dự báo lượng nhập khẩu rau quả sẽ tiếp tục ổn định và không bị ảnh hưởng xấu bởi sự suy thoái của kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, Việt Nam là nước ở vùng nhiệt đới gió mùa, có điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết thuận lợi để gieo trồng rau, hoa quả, do vậy để tiếp tục đạt được những kết quả tích cực hơn nữa, các chuyên gia cho rằng ngành rau quả cần hình thành các vùng tập trung, xác định các quy chuẩn về các mặt, nhất là mặt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.