Đài Loan là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam với gần 24 triệu người tiêu dùng, tổng GDP đạt 484,7 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người hơn 39,60 nghìn USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 2,2% (năm 2013).

Hiện nay, nhu cầu về các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe tại Đài Loan ngày càng tăng mạnh, nhất là các loại hữu cơ như ngũ cốc, đậu, đậu lăng, các loại hạt và trái cây khô. Đối với thị trường này, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu những mặt hang thực phẩm đồ uống như: thủy sản tươi sống, chè và gia vị, các chế phẩm từ thịt, cá và rau quả tươi,…

Trong đó, hàng thủy sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt 143,66 triệu USD. Đứng thứ 2 là hàng rau quả, với kim ngạch năm 2014 là 35,14 triệu USD. Đứng thứ 3 là mặt hàng chè với kim ngạch đạt 31,66 triệu USD.

Kim ngạch XK thực phẩm và đồ uống chính sang Đài Loan giai đoạn 2010- 2014. ĐVT: USD

Mặt hàng

Kim ngạch năm 2010

Kim ngạch năm 2011

Kim ngạch năm 2012

Kim ngạch năm 2013

Kim ngạch năm 2014

Hàng thủy sản

110.725.330

129.697.225

134.936.044

144.531.824

143.660.555

Hàng rau quả

19.981.236

22.395.881

25.654.385

25.853.820

35.139.564

Hạt điều

10.991.665

13.146.164

15.821.475

18.486.222

21.553.890

Chè

26.484.473

26.177.159

29.589.578

30.916.744

31.656.132

Gạo

142.704.502

44.133.598

52.409.042

52.409.042

19.202.152

Sắn và sản phẩm tứ sắn

11.763.508

27.634.982

36.076.742

18.541.593

12.407.948

Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

15.814.892 

14.696.358

14.306.036

14.966.208

12.819.833

So với năm 2013, nhiều mặt hàng thực phẩm đồ uống của Việt Nam đã đạt kim ngạch cao, song vẫn chiếm tỷ trọng thấp trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam. Đây cũng là thị trường đa dạng về tiêu dùng, đồng thời đóng vai trò trung gian cho nhiều loại sản phẩm của Việt Nam sang các thị trường Âu Mỹ và Đông Á, là thị trường tiềm năng doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu và đẩy mạnh xuất khẩu.

Nguồn: vietnamexport.com