Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu vải tươi bằng đường hàng không đi các thị trường mới mở, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công văn gửi các đơn vị liên quan yêu cầu miễn các loại phí, lệ phí kiểm dịch thực vật đối với loại hoa quả này.

Theo công điện 1140/BVTV-KD, ngoài yêu cầu các đơn vị liên quan không thu phí, lệ phí kiểm dịch thực vật đối với các lô vải tươi xuất khẩu bằng đường hàng không, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cũng đảm bảo sẽ bố trí nhân lực, trang thiết bị làm thủ tục kiểm dịch thực vật nhanh nhất cho các lô vải tươi xuất khẩu, bao gồm cả làm ngoài giờ, ngày nghỉ và ngày lễ.

Phó Cục trưởng Cục BVTV, cho biết tính tới nay, lượng vải được xuất khẩu sang các thị trường mới không nhiều, ví dụ xuất khẩu sang Úc gần 20 tấn, sang Mỹ gần 4 tấn, sang Malaysia gần 10 tấn, một loạt các thị trường khác như Anh, Pháp, Đức, Séc, Hà Lan cũng được vài tấn mỗi thị trường. Vải cũng đã được xuất khẩu số lượng nhỏ sang một số thị trường khác như Lào, Campuchia, Singapore, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất...

Hiện nay vải chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, khoảng 50.000 tấn. Tuy nhiên, việc khai thông các thị trường mới cho vải thiểu có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là vải được xuất khẩu lần đầu tiên sang hai thị trường khó tính là Mỹ và Úc. Điều này đã tạo tâm lý rất tốt cho thị trường, thúc đẩy tăng giá thu mua vải cho người dân thời gian qua.

Bên cạnh đó, đây cũng là động lực giúp người dân canh tác vải thiều theo quy chuẩn cao để có nhiều cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khó tính trong các vụ sau.

Nguồn: Kinh tế Sài Gòn

Nguồn: Vinanet