Sự gia tăng mạnh xuất khẩu giày dép trong 4 tháng đầu năm 2014 sẽ là bức tranh lạc quan, do mục tiêu của ngành công nghiệp tăng 20% mỗi năm, lên 12 tỉ USD vào năm 2014.

Tổng cục thống kê (GSO) cho biết, xuất khẩu giày dép trong 4 tháng đầu năm 2014 tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,9 tỉ USD.

Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trung bình hàng tháng trong 4 tháng đầu năm 2014 đạt hơn 20%, nhờ vào sự gia tăng tiêu thụ và cải thiện mức sống ở các nước trên thế giới, đáng chú ý nhất tại EU.

Xuất khẩu giày dép của Việt Nam được hưởng lợi nhiều ưu đãi từ Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) được cung cấp bởi Liên minh châu Âu (EU) kể từ tháng 1/2014.

Theo mức thuế đối với xuất khẩu giày dép sản xuất tại Việt Nam đã giảm từ gần 7,7% đến ít nhất 4%, do đó làm tăng khả năng cạnh tranh của giày dép Việt Nam tại thị trường EU.

Ngoài ra, Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu giày dép trong tương lai gần. Ngành công nghiệp giày dép Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh tại các thị trường lớn như Mỹ và Nhật Bản, cũng như các nền kinh tế thành viên TPP khác.

Hiện nay, các nhà xuất khẩu giày dép nội địa đang sử dụng chuyển giao các nhà nhập khẩu đến các địa điểm mới, để lựa chọn các nhà cung cấp hàng hóa mới. Nhiều nhà nhập khẩu đã chọn Việt Nam thay vì Trung Quốc, kể từ đầu năm nay, do chi phí lao động tại thị trường Trung Quốc tăng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với giày dép thị trường trong nước và nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng quy mô sản xuất của họ và cải thiện chất lượng sản phẩm. Nhiều nhà xuất khẩu địa phương đã nhận được các đơn đặt hàng trong 6 tháng tới.

Tuy nhiên, vẫn còn một nghịch lý trong lĩnh vực giày dép. Hơn 70% xuất khẩu giày dép được đóng góp từ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, điều đó có nghĩa là thị phần lợi nhuận sẽ được chia sẻ cho các doanh nghiệp này, và các doanh nghiệp 100% sở hữu vốn Việt Nam, tăng giá trị vẫn còn quá chậm.

Trong mấy năm gần đây, một số doanh nghiệp lớn Việt Nam đã tăng cường đầu tư nâng cấp công nghệ, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, và phát triển thương hiệu riêng của họ để xuất khẩu.

Điều này đã được cải thiện tỉ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực giày dép Việt Nam, với một số nhà phân tích thị trường dự đoán sẽ đạt hơn 50%.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vẫn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên liệu đầu vào và nhiều hơn nữa cần phải được thực hiện để mở rộng dây chuyền sản xuất.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet