(VINANET) – Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Iran trong tháng 8 giảm gần 30% so với tháng 8/2013, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2013, với khách hàng mua dầu lớn nhất của Tehran đang giảm nhập khẩu từ những mức cao trong những tháng gần đây do Trung Quốc đang trải qua cuộc cải tổ theo kế hoạch.

Trung Quốc đã bắt đẩu đẩy mạnh mua dầu từ thành viên OPEC này sau khi một thỏa thuận hạt nhân chính thức trong tháng 11 năm ngoái đã nới lỏng một số trừng phạt cho Iran. Trung Quốc từ đó đã chiếm vị thế chính trong các nước châu Á về nhập khẩu dầu của Iran.

Một nhà đàm phán cao cấp của Iran cho biết hồi đầu tháng rằng Iran và các cường quốc thế giới vẫn chưa đạt được thỏa thuận trong tranh chấp về chương trình hạt nhân của Tehran, và họ đối mặt với một con đường khó khăn để đạt được thỏa thuận vào thời hạn chốt cuối tháng 11.

Sáu cường quốc thế giới gồm cả Trung Quốc và Nga, tuần trước bắt đầu vòng đàm phát đầu tiên của họ với Iran kể từ tháng 7 tại New York.

Số liệu hải quan cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 từ Iran ở mức 1,32 triệu tấn dầu hay 311.653 thùng/ngày giảm 28,6% so với tháng 8/2013. Dựa trên cơ sở hàng ngày nhập khẩu trong tháng 8 giảm 44,2% từ mức 558.865 thùng/ngày trong tháng 7.

Một nhà điều hành kinh doanh cho biết không có yếu tố chính trị đằng sau nguyên nhân sụt giảm này, điều này chỉ do nguyên nhân kỹ thuậ như bảo dưỡng tại một số nhà máy của Trung Quốc.

Nhập khẩu từ Iran trong 8 tháng đầu năm nay đứng ở mức 19,3 triệu tấn hay 578.630 thùng/ngày, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo một nguồn tin từ Dragon Aromatics, một nhà sản xuất hóa dầu độc lập và khách hàng thường xuyên của vùng South Pars, Iran, cho biết hãng này đã đóng cửa nhà máy lọc dầu trong 3 tuần để bảo dưỡng kể từ giữa tháng 8.

Nhập khẩu của Trung Quốc từ Iran lên mức kỷ lục trong tháng 4 và vẫn ở mức cao trong tháng 5. Tập đoàn dầu mỏ Sinopec đã tăng lượng dầu thô của Iran kể từ năm ngoái, một phần do giá dầu của Iran rẻ hơn so với cùng loại của Ả Rập Xê Út.

Iran đứng thứ 5 trong số các nhà cung cấp hàng đầu cho Trung Quốc. Tăng trưởng về lượng dầu nhập từ Iran trong giai đoạn 8 tháng đầu năm là nhanh nhất trong các nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc, vượt qua Iraq, Oman, Angola, nga và Ả Rập Xê Út.

Tổng thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,93 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng 8, tăng 17,5% so với một năm trước.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters