(VINANET) – PetroChina có kế hoạch nhập khẩu thêm không nhiều khí tự nhiên trong năm nay so với năm 2014 do tăng trưởng nhu cầu chậm lại và sản lượng trong nước tăng.

Nhà sản xuất và nhập khẩu khí lớn nhất của Trung Quốc có kế hoạch mang lại 40,4 tỷ m3 (bcm) khí tự nhiên trong năm 2015, so với 39,7 bcm năm ngoái, tăng 1,8% so với tăng trưởng 13% trong năm 2014.

Trung Quốc, một trong 5 ngưới sử dụng khí lớn nhất thế giới, đã ghi nhận năm ngoái tăng trưởng nhu cầu chậm nhất trong hơn một thập khỷ của nhiên liệu cháy sạch hơn này, do nền kinh tế sụt giảm làm giảm nhu cầu trong lĩnh vực công nghiệp và giao thông vận tải.

Kế hoạch nhập khẩu của PetroChina đến sau khi họ báo cáo 35 tỷ NDT chi cho nhập khẩu khí năm ngoái do chi phí của đường ống dẫn khí chủ yếu từ Turkmenistan và khí tự nhiên hóa lỏng LNG từ Qatar và Yemwn, cao hơn những gì công ty năng lượng này có thể chi phí trong nước. Tuy nhiên chi phí này là thấp hơn 6,85 tỷ NDT so với năm 2013.

Nhập khẩu LNG được vận chuyển bằng đường biển qua các bể chứa, sẽ giảm xuống 4,2 bcm so với mức 7 bcm của năm ngoái, trong khi nhập khẩu khí qua đường ống sẽ tăng khiêm tốn.

Các công ty năng lượng Trung Quốc thường không bình luận về các hoạt động nghiệp vụ.

Nguồn tin trên cũng bổ sung thêm rằng lượng LNG nhập khẩu 4,3 bcm trong năm nay là theo dạng hợp đồng kỳ hạn, nhưng công ty này có thể hoàn thành nhập khẩu từ các thị trường giao ngay sau đó trong năm nay để phù hợp với 7 bcm năm ngoái nếu mùa đông tới được dự đoán là khắc nghiệt.

Hiện nay PetroChina hoạt động ba kho cảng nhận LNG trên bờ biển đông Trung Quốc. Ngoài việc có một vài đường ống nối Turkmenistan, Uzbekistan và Kazakhstan với biên giới tây bắc Trung Quốc, PetroChina cũng lấy khí từ Myanmar qua một đường ống khác.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters