(VINANET) - Tháng 3/2014, cả nước đã nhập khẩu 264,6 nghìn tấn, trị giá 100,5 triệu USD, tăng 24,8% về lượng và tăng 26,1% về trị giá so với tháng 2/2014, nâng lượng phế liệu sắt thép nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm nay là 643,6 nghìn tấn, trị giá 254,3 triệu USD, giảm 2,23% về lượng và giảm 6,87% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam nhập khẩu phế liệu sắt thép từ các thị trường như: Oxtraylia, Nam Phi, Hongkong, Hoa Kỳ, Nhật Bản… trong đó Oxtraylia là thị trường có lượng phế liệu sắt thép nhập khẩu nhiều nhất, chiếm 19,3% tổng lượng nhập, tương đương với 121,4 nghìn tấn, trị giá 48,6 triệu USD, tăng 86,13% về lượng và tăng 81,93% về trị giá; kế đến là thị trường Nam Phi với 49 nghìn tấn, trị giá 17,9 triệu USD, tăng 447,94% về lượng và tăng 402,05% về trị giá…

Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2013, nhập khẩu phế liệu sắt thép của Việt Nam trong thời gian này có thêm các thị trường Philippin, Balan, Mehico, Bỉ, Đài Loan, Cô Oét, Nga và Thụy Điển với lượng và trị giá đạt lần lượt 35,1 nghìn tấn, 15,3 triệu USD; 13,8 nghìn tấn, 5,2 triệu USD; 12,5 nghìn tấn, trị giá 4,5 triệu USD; 1,7 nghìn tấn, 657,8 nghìn USD; 1,1 nghìn tấn, 927,7 nghìn USD; 418 tấn, 151,2 nghìn USD; 157 tấn, 73,7 nghìn USD và 111 tấn, 37,8 nghìn USD.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2014, nhập khẩu phế liệu sắt từ thị trường Hà Lan tuy chỉ đạt 642 tấn, trị giá 234,3 nghìn USD, nhưng lại có tốc độ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, tăng 1046,43% về lượng và tăng 869,56% về trị giá.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình nhập khẩu phế liệu sắt thép 3 tháng 2014

ĐVT: Lượng (Tấn); Trị giá (USD)

 Thị trường
KNNK 3T/2014
KNNK 3T/2013
% so sánh
Lượng
trị giá
Lượng
Trị giá
Lượng
trị giá
Tổng KN
629.312
236.874.432
643.667
254.351.484
-2,23
-6,87
Oxtraylia
121.494
48.622.362
65.273
26.726.510
86,13
81,93

Nam Phi

49.019
17.933.730
8.946
3.572.087
447,94
402,05
Hongkong
48.786
18.379.102
65.929
26.610.650
-26,00
-30,93
Hoa Kỳ
47.018
18.302.366
130.839
52.859.625
-64,06
-65,38
Nhật Bản
36.965
13.780.646
71.322
29.050.812
-48,17
-52,56
Anh
24.359
9.205.844
2.849
1.121.563
755,00
720,80
Chile
19.203
7.098.388
22.419
8.560.455
-14,34
-17,08
Xingapo
18.449
7.077.859
18.731
7.300.278
-1,51
-3,05
Ailen
5.160
1.960.461
4.839
1.832.946
6,63
6,96

Tiểu vương quốc A rập thống nhất

2.610
1.038.649
970
379.010
169,07
174,04
Canada
1.880
1.043.853
4.291
1.665.085
-56,19
-37,31
Hà Lan
642
234.391
56
24.175
1.046,43
869,56
Hàn Quốc
310
197.510
189
165.071
64,02
19,65

Mặc dù lượng phế liệu sắt thép giảm cả về lượng và trị giá,  tuy nhiên áp lực cạnh tranh đang tiếp tục dồn ép các doanh nghiệp ngành thép, từ phân khúc tôn thép, thép xây dựng tới nguyên liệu thép cán nóng hay cán nguội.

Thị trường thép trong nước vẫn không có nhiều thay đổi, do sức cạnh tranh lớn. Các doanh nghiệp có thị phần tôn thép lớn là Hoa Sen, Đại Thiên Lộc, Nam Kim, Sunsteel đều đã hoàn thành đầu tư nâng công suất cán và mạ lên cao so với cách đây hơn 1 năm. Đặc biệt, liên doanh thép giữa China Steel và Nippon Steel mới đi vào hoạt động đang đẩy một lượng hàng lớn ra thị trường, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. Hàng Trung Quốc giá rẻ vẫn vào thị trường nội địa với lợi thế không thuế suất, trong khi doanh nghiệp trong nước nhập các nguyên liệu đầu vào như sơn, xăng dầu, thép nguyên liệu đều phải chịu thuế.

Chủ tịch HĐQT Công ty SMC cho biết, giá nguyên liệu của tôn thép là thép cán nóng và cán nguội hiện nay đang lình xình, nhưng có xu hướng giảm. Lý do các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh tiêu thụ vì thị trường nội địa của họ cũng khó khăn. Giá thép nguyên liệu có xu hướng giảm, mà đầu ra lại khó khăn, nên doanh nghiệp thép rất vất vả trong việc tính toán nhập khẩu nguyên liệu, bởi rất dễ thua lỗ ngay khi vừa nhập hàng.

Thị trường thép xây dựng cũng đứng trước áp lực tăng cung khi nhà máy mới của các nhà đầu tư nước ngoài đi vào hoạt động như Posco, Vinakyoe. Giai đoạn 2 Khu liên hiệp gang thép của Hòa Phát cũng đi vào hoạt động và tập đoàn này với lợi thế giá rẻ đang đẩy mạnh tiêu thụ hàng vào thị trường phía Nam.

Chi phí đầu vào tăng cũng đang là áp lực với doanh nghiệp thép xây dựng. Bộ Giao thông Vận tải đang kiểm soát rất chặt chẽ tình trạng xe quá tải và hoạt động đăng kiểm, nên năng lực dịch vụ vận tải đang bị quá tải. Giá thành vận tải đã tăng gấp đôi theo phản ánh của các doanh nghiệp thép. Theo tính toán thì chi phí vận tải tăng sẽ làm tăng khoảng 1% giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, khách hàng tiêu thụ thép vẫn chưa chấp nhận việc tăng giá thép, nên các doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất vẫn phải gánh chi phí tăng thêm này và lợi nhuận sẽ bị sút giảm.

Tình hình tiêu thụ các mặt hàng thép trong quý II nhìn chung đã tăng so với quý I là mùa Tết, nhưng thị trường thép xây dựng cũng chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm tiêu thụ là mùa mưa. Kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp ngành thép chưa nói lên nhiều điều, nhưng kết quả kinh doanh quý II sẽ phản ánh rõ ràng hơn tác động của những khó khăn trên thị trường đến từng doanh nghiệp.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet/ ĐTCK

Nguồn: Vinanet