Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam năm 2013 đạt 264,26 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2012. Trong đó xuất khẩu đạt 132,135 tỷ USD, tăng 15,4%. Những nhóm hàng xuất khẩu chính gồm:

Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu, cán cân thương mại và tốc độ tăng GDP qua các quý năm 2013.

Điện thoại các loại và linh kiện: Tổng trị giá xuất khẩu cả năm 2013 của nhóm hàng này đạt 21,24 tỷ USD, tăng cao tới 67,1% so với năm trước.

Những đối tác chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong năm 2013 là EU với 8,15 tỷ USD, tăng 43,9% và chiếm 38,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là: Tiểu Vương Quốc Arập Thống nhất 3,42 tỷ USD, tăng gấp gần 2 lần;  Ấn Độ 926 triệu USD, tăng 97,4%; Hồng Kông 888 triệu USD, tăng 67,7%... so với năm 2012.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: Tính đến hết năm 2013, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 10,6 tỷ USD, tăng 35,3% so với năm 2012.

Trong năm qua, EU chính thức vượt Trung Quốc trở thành đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam. Cụ thể, xuất sang EU đạt 2,4 tỷ USD, tăng tới 50,1%; xuất sang Trung Quốc đạt 2,09 tỷ USD, tăng 10,5%; xuất sang Hoa Kỳ đạt 1,47 tỷ USD, tăng 57,6%; sang Malaysia đạt 1,18 tỷ USD, tăng 38,3%. Tính chung, trị giá nhóm máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện xuất khẩu sang 4 thị trường này đạt 7,15 tỷ USD, chiếm 67% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Hàng dệt may: Trong năm 2013, cả nước xuất khẩu 17,95 tỷ USD hàng dệt may, tăng 18,9% so với năm 2012.

Trong năm qua, hàng dệt may của Việt Nam xuất sang thị trường Hoa Kỳ đạt 8,61 tỷ USD, tăng 15,5%; sang EU đạt 2,73 tỷ USD, tăng 11,1%; sang Nhật Bản đạt 2,38 tỷ USD, tăng 20,7% và sang Hàn Quốc 1,64 tỷ USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm 2012.

Giày dép các loại: Tổng trị giá xuất khẩu trong năm 2013 lên 8,41 tỷ USD, tăng 15,8% so với năm 2012. Trong đó, thị trường EU và Hoa Kỳ là 2 thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam với kim ngạch và tốc độ tăng lần lượt là 2,96 tỷ USD (tăng 11,8%) và 2,63 tỷ USD (tăng 17,3%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường chính đạt 4,44 tỷ USD, chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác: Tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong năm 2013 đạt 6,01 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2012.

Trong năm 2013, xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Nhật Bản là 1,21 tỷ USD, giảm 1,4%; sang Hoa Kỳ hơn 1 tỷ USD, tăng 7,1%; sang EU 734 triệu USD, tăng 12,4%; sang Trung Quốc 373 triệu USD, tăng 8,9%; sang thị trường Hồng Kông 368 triệu USD, tăng 18,2%… so với năm trước.

Thủy sản: Tính trong năm 2013, trị giá xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam đạt 6,72 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm trước.

Trong năm qua, hàng thủy sản của Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao ở các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canađa, Brazil; tuy nhiên chỉ tăng nhẹ ở các thị trường Liên minh châu Âu (EU 27), Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia... Cụ thể, xuất sang Hoa Kỳ đạt 1,46 tỷ USD, tăng 25,5%; sang EU 1,15 tỷ USD, tăng 1,6%; sang Nhật Bản 1,12 tỷ USD, tăng 2,9%; sang Hàn Quốc 512 triệu USD, tăng 0,5%; sang Trung Quốc 426 triệu USD, tăng 55,1%; sang Australia 191 triệu USD, tăng 5%; sang Canada 181 triệu USD, tăng 38,4%; sang Brazil 121 triệu USD, tăng 53%...

Gỗ và sản phẩm gỗ: Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2013 của nhóm hàng này đạt 5,56 tỷ USD, tăng 19,2% so với năm 2012.

Trong năm 2013, nhóm hàng gỗ & sản phẩm gỗ xuất sang Hoa Kỳ đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 12,2%; sang Trung Quốc 1,05 tỷ USD, tăng mạnh 47,1%; sang Nhật Bản 820 triệu USD, tăng 22,5%; sang thị trường EU 629 triệu USD, giảm 3,9%… so với năm 2012.

Cao su: Tính cả năm 2013, tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này của cả nước là gần 1,08 triệu tấn, tăng 5,2%; trị giá đạt 2,49 tỷ USD, giảm 12,9% so với năm 2012.

Trung Quốc vẫn là đối tác chính nhập khẩu cao su của Việt Nam trong năm qua với hơn 507 nghìn tấn, tăng 3% và chiếm 47% lượng cao su xuất khẩu của cả nước. Tiếp theo là Malaysia gần 224 nghìn tấn, tăng 11,6%; Ấn Độ hơn 86 nghìn tấn, tăng 20,5%... so với năm 2012.

Gạo: Tính trong năm 2013, lượng xuất khẩu nhóm hàng này là 6,59 triệu tấn, giảm 17,8% và trị giá đạt gần 2,93 tỷ USD, giảm 20,4% so với năm trước.

Trong năm 2013, Việt Nam xuất khẩu gạo chủ yếu sang các thị trường: Trung Quốc 2,15 triệu tấn, tăng 3,3%; Bờ biển Ngà 561 nghìn tấn, tăng 17%; Philippines gần 505 nghìn tấn, giảm mạnh 54,6%; Malaysia 466 nghìn tấn, giảm 39%; Ghana 381 nghìn tấn, tăng 23,7%… so với năm 2012.

Hạt điều: Tính cả năm 2013, lượng xuất khẩu mặt hàng này là hơn 261 nghìn tấn, tăng 17,9% và trị giá là gần 1,65 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước.

Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai đối tác chính nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam với lượng nhập khẩu trong năm qua lần lượt là 81,6 nghìn tấn, tăng 34,2% và 52,2 nghìn tấn, tăng 11,9%. Như vậy, tổng lượng hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào 2 thị trường này chiếm tới 51,2% lượng điều xuất khẩu của cả nước trong thời gian này.

Than đá: Tính cả năm 2013, tổng lượng than xuất khẩu của cả nước là hơn 12,8 triệu tấn,giảm 15,7%; trị giá xuất khẩu là gần 916 triệu USD, giảm 26,1% so với năm 2012.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhập khẩu than đá của Việt Nam trong năm 2013 với 9,86 triệu tấn, giảm 18,6% và chiếm gần 77% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản gần 1,25 triệu tấn, tăng 18,9% và Hàn Quốc 1,07 triệu tấn, bằng với năm trước…

Nguồn: hải quan

Nguồn: Hải quan Việt Nam