(VINANET) - Nhu cầu toàn cầu đối với đậu tương nhập khẩu có thể cao hơn so với dự báo trước đây, do khách hàng hàng đầu thế giới – Trung Quốc – tăng mua vào, Oil World cho biết.

Trung Quốc có thể mua 70,7 triệu tấn đậu tương trong năm 2013/14 đến tháng 9, cao hơn so với ước tính 70,5 triệu tấn tháng 4 và tăng 18% so với năm trước. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 6,5 triệu tấn trong tháng 4, và hoạt động mua vào trong tháng này có thể đạt mức cao kỷ lục 7,4 triệu tấn.

“Nhu cầu nhập khẩu toàn cầu cao hơn nhiều so với dự báo”, Oil World có trụ sở tại Hamburg cho biết. “Mặc dù nhiều báo cáo về việc hủy bỏ của Trung Quốc trong mấy tuần qua, thực tế xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc vẫn lớn bất thường từ Nam Mỹ”. Giá đậu tương kỳ hạn tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, hợp đồng chuẩn toàn cầu, tăng 14% trong năm nay, do dự trữ của Mỹ thắt chặt, trong bối cảnh nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc. Dự trữ tại Mỹ, nước trồng hạt có dầu hàng đầu thế giới, có thể giảm xuống mức thấp 10 năm 130 triệu bushel vào cuối niên vụ 2013/14, Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết hôm 9/5.

Nhập khẩu đậu tương toàn cầu tăng lên 12,9 triệu tấn trong tháng 4 so với 11,2 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, Oil World cho biết. Xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc tăng lên 5,9 triệu tấn, so với 5,6 triệu tấn trong tháng 4/2013. Paraquay, nước xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc vào tháng trước, có thể sẽ tăng xuất khẩu vào cuối năm nay, sau một chuyến thăm mới đây của một phái đoàn Trung Quốc.

Xuất khẩu đậu tương sang Liên minh châu Âu có thể tăng cao hơn so với dự báo, và các thị trường bao gồm Nga, Ai Cập, Indonesia và Hàn Quốc cũng thúc đẩy hoạt động mua vào mới đây, Oil World cho biết. Nhập khẩu của EU từ 5 quốc gia xuất khẩu hàng đầu tăng khoảng 1/3, lên 2,16 triệu tấn trong tháng 4. Nhập khẩu đậu tương Mỹ trong năm 2013/14 có thể đạt 2,3 triệu tấn, so với 1 triệu tấn niên vụ trước.

Oil World nâng dự báo cây trồng đối với một số nước Nam Mỹ, bao gồm cả nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới – Brazil. Những người nông dân tại quốc gia này có thể thu hoạch 87 triệu tấn, trong khi vụ thu hoạch Argentina sẽ đạt 55 triệu tấn và 3,1 triệu tấn tại Uruguay. Tổng cộng tăng 1,9 triệu tấn so với 2 tuần trước đó, và tổng sản lượng của Nam Mỹ có thể tăng lên mức cao kỷ lục 156,3 triệu tấn.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet