Trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN đang tới gần, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhựa trong khu vực sẽ rất gay gắt và để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn, ngành nhựa Việt Nam cần liên kết sản xuất theo chuỗi để các doanh nghiệp cùng khai thác, chi phối thị trường.

Sản phẩm nhựa của Việt Nam đang có cơ hội lớn trong việc mở rộng thị phần xuất khẩu, do thời gian gần đây, giá sản phẩm nhựa của Trung Quốc không còn rẻ nữa mà ngang bằng với giá sản phẩm nhựa của Việt Nam. Xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam quý I/2014 đạt mức tăng trưởng 18,54% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2013, đạt 484,45 triệu USD

Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu trong danh sách các thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, đạt 121,13 triệu USD, tăng trưởng 30,66% so với cùng kỳ. Túi nhựa, sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển đóng gói, sản phẩm nhựa công nghiệp là ba sản phẩm chính được xuất khẩu sang thị trường này. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này

Hoa Kỳ là thị trường đứng thứ 2 sau Nhật Bản về nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam với kim ngạch đạt 57,66 triệu USD, chiếm 11,9% tỷ trọng xuất khẩu và tăng 39,21% so với cùng kỳ. Sản phẩm nhựa của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là các sản phẩm được dùng nhiều cho ngành xây dựng, như: sản phẩm tấm, miếng, màng nhựa…

Thị trường EU cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhựa Việt Nam. Các nhà nhập khẩu đánh giá cao về chất lượng sản phẩm nhựa Việt Nam nên đơn hàng đã tăng trưởng cao về giá trị như xuất khẩu sang Đức đạt 26,67 triệu USD, Hà Lan đạt 25,39 triệu USD và Anh 25,16 triệu USD. Tỷ lệ tăng trưởng của các thị trường trong khu vực EU đạt bình quân từ 3-6,1%/ năm.

Đáng lưu ý, thị trường Ấn Độ cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng và đầy triển vọng về xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong tương lai. Phạm vi sử dụng sản phẩm nhựa trong các ngành công nghiệp của Ấn Độ đang được mở rộng, nhu cầu đóng gói tăng mạnh, sự bùng nổ về cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa nông nghiệp, thu nhập tăng và sự tập trung dân cư tại thành thị… đã đẩy nhu cầu về sản phẩm nhựa công nghiệp, hàng tiêu dùng có sử dụng nhựa tăng mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam- cho biết, thời gian qua, ngành nhựa đã chú trọng phát triển xuất khẩu cả chiều rộng và chiều sâu và nhờ đó, các nhà nhập khẩu quốc tế hiện đang đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm nhựa của Việt Nam. Dự kiến, năm 2014 xuất khẩu của ngành nhựa sẽ có mức tăng trưởng trung bình từ 13,5-16,5% so với năm 2013.

Dù vậy, khi mà hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng sẽ xuất hiện nhiều hơn sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực, các doanh nghiệp ngành nhựa cần nhanh chóng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã của sản phẩm và tìm hiểu những xu thế mới của các thị trường để đáp ứng kịp thời. Đặc biệt, để tiến tới xuất khẩu theo chiều sâu, tập trung vào những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, các doanh nghiệp cần tập trung hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, chú trọng vào những sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe tiêu dùng, đạt tiêu chuẩn quốc tế để từ đó xây dựng được thương hiệu của sản phẩm nhựa Việt Nam trên thị trường thế giới nhằm phát triển ngành Nhựa một cách bền vững.

Bên cạnh đó, cần lưu ý với thị trường Hoa Kỳ vì thị trường này vẫn tiếp tục áp thuế chống bán phá giá lên mặt hàng túi nhựa. Hiện kim ngạch xuất khẩu túi nhựa sang thị trường Hoa Kỳ rất khiêm tốn, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển, đón gói và tấm, phiến màng nhựa.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử