Với 46% sản lượng cá ngừ trên thế giới, Thái Lan tiếp tục đứng đầu về XK cá ngừ trên toàn cầu. Nhưng do chi phí nguyên liệu thô cao và nhu cầu tiêu thụ tại một số thị trường sụt giảm đã khiến XK cá ngừ của Thái Lan sang các thị trường trong năm 2013 giảm gần 50% về giá trị và 34% về khối lượng giảm so với năm 2012.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Thái Lan, tổng XK cá ngừ của Thái Lan năm 2013 đạt hơn 25,7 nghìn tấn, trị giá hơn 104 triệu USD. Trong đó XK cá ngừ chế biến, đóng hộp chiếm hơn 64% về giá trị, còn lại là cá ngừ tươi, ướp đá và đông lạnh.

Năm qua mặc dù tổng XK cá ngừ của Thái Lan giảm, nhưng XK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan lại phục hồi cả về mặt khối lượng lẫn giá trị. Tổng giá trị XK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan năm 2013 đạt gần 14 triệu tấn, trị 67 triệu USD, tăng 28% về khối lượng và hơn 15% về giá trị so với năm 2012. Tuy mức tăng trưởng này không đủ bù đắp lại sự sụt giảm hơn 33% về khối lượng và 35% về giá trị trong XK cá ngừ tươi, ướp đá và đông lạnh của nước này.

Khác với năm 2012, XK cá ngừ của Thái Lan sang các thị trường chính (trừ Châu Á) trong năm 2013 đều tăng trưởng tốt. EU(27) tiếp tục là thị trường XK cá ngừ chính, với tổng giá trị XK sang đây đạt hơn 39 triệu USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2012. Tiếp đến là Châu Á, Mỹ, Trung Đông và Nam Phi.

Đáng chú ý là trong khi XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ sụt giảm thì XK cá ngừ của Thái Lan sang đây lại đang phục hồi trở lại. Tính đến hết năm 2013, XK cá ngừ của Thái Lan sang Mỹ tăng hơn 14% về cả giá trị lẫn khối lượng so với cùng kỳ năm 2012, chủ yếu nhờ XK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tăng.

Thế nhưng, sự tăng trưởng tại các thị trường lớn kể trên vẫn không đủ bù đắp lại sự sụt giảm XK tại các thị trường Châu Á của Thái Lan trong năm qua. Cụ thể, XK cá ngừ của Thái Lan sang Nhật Bản, thị trường NK lớn thứ 3, lại đang có sự sụt giảm. Tổng giá trị XK cá ngừ của Thái Lan sang đây trong năm 2013 chỉ đạt có hơn 18,4 triệu USD, giảm tới gần 26% so với cùng kỳ năm 2012. Và không giống như các thị trường kể trên, XK tất cả các mặt hàng cá ngừ của Thái Lan sang đây đều giảm khiến cho thị trường này phải nhường vị trí thứ 2 cho Mỹ. Bên cạnh đó cùng với xu hướng XK tại thị trường Nhật Bản, XK cá ngừ của Thái Lan sang các nước Châu Á cũng đang giảm đồng loạt.

Tuy nhiên, do giá cá ngừ vằn giảm và sự suy yếu của đồng Baht trong những tháng gần đây đã tạo cơ hội cho các nhà chế biến cá ngừ của Thái Lan tăng lợi nhuận. Mặc dù năm tới nước này không được hưởng ưu đãi thuế quan khi XK cá ngừ sang EU, nhưng xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2014 khi nước này giải quyết được các vấn đề chính trị trong tương lai gần. Và dự báo là XK cá ngừ của Thái Lan trong năm tới sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Nguồn: Vasep

Nguồn: Vasep