(VINANET) – Nếu như tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu 38,2 triệu từ bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, tăng 7,1% so với cùng kỳ, nhưng giảm 13,7% so với tháng cuối năm 2014, thì ngược lại Việt Nam cũng chi tới 21,3 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này, tăng 15,14% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 33,2% so với tháng 12/2014.

Việt Nam nhập khẩu mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc từ các thị trường như Indonesia, Malaixia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức… trong đó Indonesia là nguồn cung chính, chiếm 23,3% thị phần, tuy nhiên tốc độ nhập khẩu mặt hàng bánh kẹo từ thị trường này trong tháng đầu năm 2015 lại giảm, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường chiếm thị phần lớn thứ hai là Malaixia, chiếm 19,5%, đạt 4,1 triệu USD, tăng 66,78%.

Nhìn chung, trong thời gian này, nhập khẩu hàng bánh kẹo từ các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, số thị trường này chiếm tới 80%, trong đó nhập khẩu từ thị trường Singapore có tốc độ tăng mạnh vượt trội, tuy kim ngạch chỉ đạt 618,7 nghìn USD, nhưng lại tăng tới 127,55% so với cùng kỳ năm 2014.

Thị trường có tốc độ tăng mạnh lớn thứ hai là Hoa Kỳ, tăng 113,19%, mặc dù kim ngạch chỉ đạt 287,9 nghìn USD.

Bên cạnh đó, nhập khẩu từ thị trường Philippine có tốc giảm mạnh nhất, giảm 83,34%, tương đương với 236 nghìn USD.

Thị trường nhập khẩu bánh kẹo tháng 1/2015 – ĐVT: USD

Thị trường
T1/2015
T1/2014
% so sánh T1/2015 với T1/2014
tổng KN
21.329.524
18.525.366
15,14

Indonesia

4.979.603
6.425.241
-22,50
Malaixia
4.174.143
2.502.790
66,78
Thái Lan
3.568.747
3.488.883
2,29
Hàn Quốc
1.305.670
763.824
70,94
Trung Quốc
1.055.745
849.706
24,25
Đức
805.285
596.248
35,06
Singapore
618.793
271.942
127,55
Hà Lan
478.399
246.599
94,00
Hoa Kỳ
287.913
135.050
113,19
Philippine
236.074
1.416.609
-83,34

(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam)

Với việc hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu một số lượng không nhỏ mặt hàng bánh kẹo và “cuộc đua” trên thị trường bánh kẹo Việt Nam đã vượt ngoại.

Được biết, ngày nay người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng và ưa chuộng bánh kẹo được sản xuất trong nước.

Trong những năm qua, mặc dù chịu sự cạnh tranh khá gay gắt từ các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài, nhưng bằng việc đổi mới công nghệ, phát triển những dòng sản phẩm chiến lược, có chất lượng, mẫu mã đa dạng cùng giá cả hợp lý đã giúp các doanh nghiệp (DN) sản xuất bánh kẹo Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Nếu như mọi năm, những hộp bánh kẹo sang trọng, đắt tiền được nhập khẩu từ Đan Mạch, Pháp, Niu Di-lân,... thường được dùng làm quà biếu hay mua về đãi khách, thì năm nay, thay vào đó là những sản phẩm sản xuất trong nước. Dạo quanh một vài siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP Hà Nội có thể thấy, năm nay, các sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu Việt như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị,... được bày bán khá nhiều so với sản phẩm ngoại, chất lượng và mẫu mã cũng cạnh tranh hơn mọi năm.

Có thể thấy, trong một vài năm trở lại đây, các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đã kịp thời nắm bắt được xu hướng, tâm lý và nhu cầu sử dụng bánh kẹo ngày càng đa dạng, cả khẩu vị lẫn thị hiếu người tiêu dùng (NTD), nên đã chú trọng đầu tư sản phẩm mới, bao bì và nhãn mác mới. Ngoài sự đầu tư của DN sản xuất, phải kể đến sự tương tác giữa các kênh phân phối từ thành thị đến nông thôn cùng xu hướng quay trở lại với bánh kẹo trong nước, hướng đến sử dụng thực phẩm an toàn, bảo đảm xuất xứ đã tác động rất rõ đến việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh và sử dụng của các tiểu thương cũng như NTD.

Trước đây, phần lớn các dây chuyền sản xuất bánh kẹo của Việt Nam hầu hết đều lạc hậu, bánh kẹo nhập khẩu từ Thái-lan, Ma-laixi-a xâm nhập mạnh vào thị trường trong nước. Hiện nay, các DN đã mạnh dạn đầu tư thiết bị, công nghệ cùng dây chuyền sản xuất hiện đại từ các nước EU, Nhật Bản,... áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP vào quá trình sản xuất, bánh kẹo trong nước đã từng bước giành lại thị phần và chiếm vai trò dẫn dắt thị trường.

Có thể thấy, chính sự tin tưởng vào chất lượng bánh kẹo nội của NTD, đã giúp các DN sản xuất bánh kẹo trong nước tự tin đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường nhờ ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên, trước sự góp mặt ngày càng nhiều của các thương hiệu bánh kẹo nước ngoài như Tous Le Jour, Paris Bagguette, Lotte,... trên thị trường Việt Nam, các DN trong nước đang đứng trước một cuộc "chạy đua khốc liệt" hơn nữa để giữ vững thị phần, khách hàng truyền thống. Dù thị trường hơn 90 triệu dân là chỗ dựa khá vững chắc, song nếu chậm đổi mới, không thay đổi hướng đi, tập trung đầu tư những sản phẩm chủ lực, việc tồn tại và phát triển là điều không dễ dàng gì.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet, nhandan.vn

 

Nguồn: Vinanet