Từ tháng 1/2015, các mặt hàng nhập khẩu như nông nghiệp, nông sản từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ được giảm xuống còn 0%. Ngoài ra, hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand cũng sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa.

Doanh nghiệp “méo mặt”

Giám đốc Công ty CP Linh Anh - thông tin, hiện các sản phẩm sản xuất từ nông sản của công ty có tới 93% tiêu thụ nội địa. Do đó, khi thuế nhập khẩu giảm về 0% sẽ phải cạnh tranh gay gắt. Lý do, các mặt hàng nông sản (điển hình là hàng nông sản Thái Lan) có thế mạnh tiêu thụ hơn của Việt Nam do mẫu mã đẹp, chất lượng tương đối… nếu như giá ngang bằng với hàng Việt Nam thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ có sự đắn đo trong chọn lựa.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Thanh niên xung phong - từ tháng 1/2015 chỉ có một số nguyên liệu phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi (TACN) giảm, số còn lại vẫn có mức giá cũ. Theo ông Long, hiện nay các mặt hàng TACN của DN trong nước sản xuất có phần yếu thế hơn với sản phẩm nhập khẩu. Do đó, việc thuế nhập khẩu giảm đang tạo sức ép cạnh tranh lớn cho DN trong nước, buộc các DN phải ngày càng nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm cũng như giảm lợi nhuận so với trước rất nhiều.

Việc thuế nhập khẩu giảm đang tạo sức ép cạnh tranh lớn cho DN trong nước, buộc các DN phải ngày càng nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm cũng như giảm lợi nhuận so với trước rất nhiều.

Phân phối vẫn ưu tiên hàng trong nước

Phó giám đốc Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức - chia sẻ, các mặt hàng trong nước vẫn là những mặt hàng được tiêu thụ chủ yếu. Mặc dù các sản phẩm ngoại nhập được giảm thuế xuất nhập khẩu từ ngày 1/1/2015 nhưng tại chợ, giá của các mặt hàng này vẫn chưa giảm, nguyên nhân là do lượng hàng tồn hiện vẫn còn nhiều. Phải hết tháng 1 thì các sản phẩm nhập này mới về những lô hàng mới và giá mới giảm. Mặc dù được ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng hàng ngoại nhập vẫn phải chịu những loại phí nhất định như vận chuyển, kho bãi… nên giá thành sẽ vẫn giữ ở mức cao hơn so với hàng trong nước. Hơn nữa, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại hiệu quả cao, khi mà người tiêu dùng càng tin dùng hàng nội địa. Hiện tại, các sản phẩm ngoại nhập chủ yếu phục vụ nhu cầu lễ, Tết, làm quà nên lượng hàng bán cũng không quá cao.

Giám đốc quan hệ công chúng Siêu thị Big C - cho biết, từ trước đến nay, siêu thị không nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm từ khu vực ASEAN mà chỉ có một vài sản phẩm như thịt bò, trái cây từ Úc theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, số lượng này không đáng kể và hơn 90% sản phẩm nông sản bán trong siêu thị là hàng Việt. “Dù hiện tại thuế nhập khẩu đã giảm còn 0% nhưng Big C vẫn không có chủ trương nhập hàng từ các nước trong khu vực trên.

Nguồn: Báo công thương điện tử