Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Síp năm 2012 đạt 28,8 triệu USD, giảm 4,5% so với năm 2011, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Cộng hòa Síp đạt 17,6 triệu USD, giảm 8,6%, nhập khẩu của Việt Nam từ Cộng hòa Síp đạt xấp xỉ 11 triệu USD, tăng 3% so với năm trước.

Về mặt hàng xuất khẩu, hàng thủy sản tiếp tục là nhóm chiếm tỷ trọng cao trong các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Cộng hòa Síp. Tính đến hết năm 2012, kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản đạt 6,2 triệu USD, tiếp đến là điện thoại, linh kiện đạt 2,7 triệu USD.

Về nhập khẩu, dược phẩm là mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập từ Cộng hòa Síp năm 2012, với kim ngạch 10,7 triệu USD.

Hiện nay trao đổi hàng hóa thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Síp còn ở mức thấp, chỉ đạt khoảng vài chục triệu USD. Cộng hòa Síp là thị trường tương đối nhỏ, và thời gian gần đây cũng đang chịu tác động nặng nề của khủng hoảng nợ công. Để mở rộng thị trường tại Cộng hòa Síp, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần có chiến lược bài bản và dài hạn. Về chủng loại mặt hàng, doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh mà Síp có nhu cầu như nông sản, hàng tiêu dùng,... Bên cạnh đó Việt Nam có thể tranh thủ học hỏi và hợp tác với Cộng hòa Síp trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, tài chính, bất động sản là những lĩnh vực mà Síp phát triển, có trình độ cao.

(Ttnn)