Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian qua, nông sản xuất khẩu của nước ta sang thị trường Mỹ khá đa dạng với nhiều chủng loại. Tuy nhiên, gần đây do có sự biến động về thị trường và khối lượng xuất khẩu nên cơ cấu các mặt hàng rau, quả xuất sang thị trường Mỹ đã có sự thay đổi đáng kể.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, thay đổi rõ nét nhất là Mỹ đã tăng nhập khẩu các loại rau, quả tươi và giảm dần các sản phẩm rau, quả đóng hộp. Hiện tại, thanh long vẫn là mặt hàng có số lượng và kim ngạch xuất khẩu lớn sang Mỹ. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thanh long đã đạt 624.800 USD, tăng 170,9%. Kế đó là dứa với các sản phẩm khoanh đóng lon và nước dứa cô đặc. Đặc biệt, sản phẩm nước lạc tiên đạt kim ngạch 107.000 USD, tăng 193,8%...

Cùng đó, hầu hết các mặt hàng vải, măng cụt, hồng xiêm, vú sữa và chôm chôm... mặc dù số lượng còn thấp, nhưng vẫn được đánh giá là những sản phẩm xuất khẩu có triển vọng lớn đối với các thị trường, đặc biệt là thị trường khó tính này.

Thống kê của Vụ Xuất Nhập khẩu, đến thời điểm hiện tại đã có 36 loại rau của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ với tổng kim ngạch đạt 1,1 triệu USD, trong đó nấm rơm muối, nấm rơm đóng lon đạt kim ngạch cao nhất. Tiếp đến là mặt hàng ngô non đóng lon, ngô luộc. Dưa chuột là một trong những mặt hàng rau xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam trong những năm qua. Không chỉ rau, các sản phẩm như khoai lang, củ hành, tỏi, nghệ, gừng, củ từ... cũng đang được người Mỹ ưa chuộng.

Các chuyên gia thương mại khuyến cáo, mặc dù cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm rau, quả tươi của Việt Nam sang thị trường Mỹ là rất lớn, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu rau hoa quả Việt Nam cần nhanh chóng vượt qua những điều kiện khắt khe về vệ sinh thực phẩm của thị trường này. Mặt khác, các nhà quản lý, người sản xuất cần phải có một chiến lược xuất khẩu rau quả lâu dài, cũng như chính sách hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu phù hợp, tạo điều kiện cho rau quả Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ hiệu quả hơn./.

 

Nguồn: Hải quan Việt Nam