Trong khi các nhóm hàng vật liệu xây dựng đang gặp khó khăn do chịu tác động từ sự trầm lắng của thị trường bất động sản thì hàng hóa của Tổng công ty Thủy tinh và Gốm Xây dựng Việt Nam (Viglacera) vẫn tiêu thụ tốt, dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2014 ước đạt 31,5 triệu USD.

Thông tin này được Chủ tịch Hội đồng thành viên Viglacera Luyện Công Minh công bố trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất vào sáng 18/7.

Theo ông Luyện Công Minh, sản phẩm của Viglacera hiện chiếm thị phần lớn tại thị trường trong nước và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Từ 18 xí nghiệp khởi tạo ban đầu với công nghệ lò đứng thủ công, không có nguồn vốn, Viglacera đã liên tục phát triển trở thành nhà sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Viglacera liên tục giữ vị trí người dẫn đường trong sản xuất hầu hết các chủng loại vật liệu xây dựng tại Việt Nam như kính xây dựng (năm 1990), sứ vệ sinh và gạch ốp lát ceramic (năm 1994), granite (năm 1996), cotto (năm 2002)…

Đây cũng là đơn vị tiên phong trong đầu tư ứng dụng công nghệ mới nhất vào sản xuất công nghệ lò tuynel trong sản xuất gạch ngói đất sét nung.

Sản phẩm ốp lát ceramic, granite của Viglacera ngày càng đa dạng, bao gồm từ gạch ốp tường, lát nền nội thất đến ngói lợp với tổng năng lực sản xuất đạt khoảng 20 triệu m2/năm.

Thương hiệu gạch ốp lát của Viglacera đã chinh phục nhiều thị trường như EU, Thái Lan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia…

Không chỉ thành công trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, Viglacera bắt đầu mở rộng sang đầu tư và kinh bất động sản. Mở đầu là dự án Khu công nghiệp Tiên Sơn-Bắc Ninh và tạo dấu ấn ở dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Khu đô thị Đặng Xá.

Tổng tài sản của Viglacera tính đến thời điểm cuối năm 2013 đã lên tới 17.053 tỷ đồng. Trong đó, tài sản của công ty mẹ là 12.100 tỷ đồng với vốn chủ sở hữu đạt 2.645 tỷ đồng, gấp hơn 15 lần so với năm 1990.

Lợi nhuận bình quân qua các năm của Tổng công ty đạt bình quân 223 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Viglacera cần tái cơ cấu trong thời gian tới để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm; tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa tốt, giá cả phù hợp với nhu cầu của thị trường, thay thế hàng hóa nhập khẩu.

Nguồn: Vietnamplus