Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cảnh báo trong năm nay khi đẩy mạnh xuất khẩu thép để giảm áp lực tiêu thụ trong nước khó khăn thì các doanh nghiệp càng phải thận trọng hơn, tìm hiểu kỹ thị trường xuất khẩu để không vướng vào các vụ kiện chống bán phá giá như vừa qua.

ông Đinh Huy Tam, Tổng thư ký VSA, cho biết năm ngoái ngành thép xuất khẩu trên 2 triệu tấn thép các loại với kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỉ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, cũng trong năm ngoái, ngành thép đã vấp phải 3 vụ kiện gồm Indonesia kiện Việt Nam xuất khẩu thép cuộn cán nguội bán phá giá, Mỹ kiện 10 công ty Việt Nam xuất khẩu thép ống bán phá giá và vụ kiện xuất khẩu mắc áo thép sang Mỹ. Hiện các cơ quan chức năng và doanh nghiệp thép vẫn còn đang vất vả đối phó với các vụ kiện này.

Những vụ kiện trên chỉ là dấu hiệu khởi đầu. Trong tương lai, khi Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thép để giải quyết bớt khó khăn do tiêu thụ trong nước giảm thì khả năng phải đối chọi với việc bị kiện chống bán phá giá từ bên ngoài sẽ càng nhiều hơn.

Theo ông Tam phân tích, thời gian tới, mặc dù nguồn cung trong nước đã vượt khá xa nhu cầu, thế nhưng đầu tư vào ngành thép hiện vẫn còn diễn ra khá ồ ạt. Do đó, doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu là tất yếu, và thế nên càng dễ vướng vào việc bị kiện chống bán phá giá.

Để hạn chế ở mức thấp nhất việc bị kiện trong tương lai, các doanh nghiệp xuất khẩu thép trong nước cần phải tìm hiểu kỹ, nắm rõ luật lệ và quy định của các nước sở tại. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thép còn lơ là, chủ quan trong việc tím hiểu kỹ thông tin, quy định của các nước nhập khẩu.

(KTSG)

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn