Mới đây nhất, hãng xe máy lớn của Đài Loan là CPI đã chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối là Công ty Quốc tế Kanglin.
CPI được được biết đến tại Việt Nam từ năm 1998 khi đó Công ty Detech lắp ráp mẫu xe CPI tương tự với mẫu xe Wave của Honda. Sau 1 thời gian vắng bóng, đến nay đã chính thức mở kênh phân phối tại Việt Nam.
Ra mắt với 4 mẫu xe tay ga là GTR 150, GTR 170cc, Aragon 125cc và Oliver 125cc, đều có thiết kế khá lạ. Đây là các mẫu xe này đã rất thịnh hành tại châu Âu, từ 2007 mới được đưa ra thị trường châu Á. Giá bán của các mẫu xe này từ 2.500 USD đến 4.600 USD.
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Kanglin thì thị trường xe máy Việt Nam đang phát triển khá mạnh, tiêu thụ xe máy nhất là xe tay ga tại các thành phố đang tăng lên rõ rệt và việc đưa xe CPI vào Việt Nam là nhằm làm phong phú thêm thị trường xe máy, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.
Trước đó hãng Kawassaki cũng chính thức thâm nhập thị trường máy Việt Nam với các mẫu xe nam từ 174 cc đến 900cc.
Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO và các hạn chế về việc nhập khẩu xe máy phân khối lớn bị dỡ bỏ thì nhiều hãng xe nước ngoài đã lên kế hoạch dể thâm nhập thị trường.
Sắp tới sẽ còn nhiều hãng xe nước ngoài chính thức mở kênh phân phối xe máy tại thị trường Việt Nam bởi thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng. Các DN cho biết xe tay ga và xe phân khối lớn là 2 mặt hàng rất được ưa chuộng tại các thành phố lớn.
Một số DN xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đang chuẩn bị nhập khẩu những mẫu xe phân khối lớn của công ty mẹ từ nước ngoài về thăm dò thị trường. Bên cạnh đó nhiều "đại gia" xe máy của Mỹ, Italia cũng đang nhòm ngó thị trường Việt Nam. Trong đó nhiều người mong chờ sự xuất hiện của hãng xe Harley Davidson (Mỹ).
Theo một số nguồn tin thì hãng xe Harley Davidson (Mỹ) đã chuẩn bị kế hoạch để ra mắt thị trường Việt Nam. Mặc dù có giá bán rất đắt từ 10.000 USD đến 20.000 USD/xe nhưng nhiều người vẫn đang mong chờ sự xuất hiện của hãng xe nổi tiếng này.
Theo số liệu của Hiệp hội ôtô xe máy xe đạp Việt Nam, mỗi năm hiện có khoảng 200.000 xe máy các loại nhập khẩu, chủ yếu là các sản phẩm cao cấp với giá bán khá cao. Mặc dù thuế suất thuế nhập khẩu cao 80% khiến cho giá xe nhập cao, nhưng khách hàng vẫn có nhu cầu. Nhiều xe phân khối lớn như của Honda, Kawasaki, nhập về đến đâu tiêu thụ hết đến đó, có những xe có giá từ 15.000-20.000 USD vẫn bán rất chạy.
Thậm chí một số mẫu xe đã sản xuất trong nước nhưng xe nhập vẫn có khách hàng.Chẳng hạn mẫu xe Air Blade của Honada, Thái Lan, nhập về Việt Nam có giá bán tới 50 triệu đồng/chiếc (trong khi xe Air Blade của Honda Việt Nam có giá 28,5 triệu đồng) vẫn tiêu thụ mạnh.
Xe máy nhập khẩu sẽ còn tăng mạnh khi đời sống được nâng cao cùng với nhu cầu về các sản phẩm cao cấp tăng lên. Theo nhận định, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM xe tay ga, sẽ dần thay thế xe số bởi sự tiện ích của nó và sự chuyển đổi từ xe số sang xe tay ga đang tăng mạnh với mức tăng khoảng 30% mỗi năm.
Nhiều mẫu xe tay ga sản xuất trong nước cung không đáp ứng kịp cầu như Air Blade của Honda Việt Nam, Nouvo 2008 của Yamaha Việt Nam, Atila Elizabeth, của SYM... Bên cạnh đó một số mẫu xe tay ga nhập khẩu cũng thường xuyên cháy hàng như SCR của Honda Trung Quốc...
Dòng xe phân khối lớn trong năm nay cũng đã xuất hiện nhiều tại Việt Nam với mẫu mã rất đa dạng. Xe mô tô thể thao 2 thì, có các nhãn hiệu như Cagiva, Husqvarna có giá lên đến 8.200 USD/xe hoặc loại xe mô tô thể thao loại 4 thì, có giá bán từ 4.200 USD- 9.000 USD/xe.
Thông tin từ Hiệp hội Ôtô, xe máy, xe đạp thì từ đầu năm 2008 đến nay ước tính có trên 500 xe mô tô phân khối lớn được nhập khẩu qua các cảng ở TPHCM. Phần lớn dòng xe này được người bán giới thiệu là hàng được nhập từ Ý, Mỹ...
Trong năm 2007 Việt Nam đã tiêu thụ 3,6 triệu xe máy mới. Theo nhận định của Bộ Công thương, hiện nay cả nước có khoảng 20 triệu xe máy đang lưu hành và đến 2015 số lượng xe máy lưu hành trên cả nước sẽ đạt 35 triệu chiếc.
(VNN)
 

Nguồn: Vinanet