(VINANET) – Viện Cà phê Quốc Gia Costa Rica (ICAFE) cho biết, xuất khẩu cà phê của nước này trong tháng đầu năm 2015 giảm 8,5%.

Cũng theo ICAFE, khối lượng cà phê xuất khẩu của quốc gia Trung Mỹ này trong tháng giêng chỉ đạt 93.144 bao (loại 60kg), giảm so với mức 101.802 bao xuất khẩu cùng tháng năm trước.

Như vậy, trong quý đầu tiên của niên vụ 2014/2015, xuất khẩu cà phê từ Costa Rica đạt tổng cộng 207.990 bao, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm niên vụ trước.

Costa Rica là một trong những nhà sản xuất nhỏ hơn của khu vực Trung Mỹ nhưng được biết đến với hạt cà phê chất lượng cao. Năm nhà sản xuất cà phê chính của khu vực này cùng với Mexico, vẫn đang phải vật lộn với thiệt hại do bệnh nấm roya – một loại bệnh gỉ sắt lá gây phá hủy cây cà phê.

Nấm Roya bùng phát mạnh mẽ đã gây hại đến sản xuất cà phê của các quốc gia này, nơi chiếm hơn 1/5 sản lượng cà phê Arabica của thế giới. Các nguy cơ của đại dịch tàn phá sản lượng, đe dọa hàng trăm ngàn sinh kế và lợi tức xuất khẩu ở một số các quốc gia nghèo nhất châu Mỹ La tinh.

Niên vụ cà phê tại Mexico và Trung Mỹ bắt đầu từ tháng 10 năm trước tới tháng 9 năm sau.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet/Reuters