(VINANET) – Hôm 15/4, Bộ trưởng dầu mỏ Iraq, Adel Abdel Mehdi cho biết xuất khẩu dầu của Iraq đạt mức kỷ lục khoảng 3,1 triệu thùng/ngày trong tháng 4 do sản lượng từ các giếng phía nam của nước này tăng cao và tình trạng thời tiết cải thiện.

Xuất khẩu dầu của Iraq trong tháng 3 đã đạt 2,98 triệu thùng/ngày, tăng từ mức gần 2,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2. Baghdad đã đổ lỗi xuất khẩu giảm do thời tiết mưa báo. Nhưng khách hàng cũng cho biết sau đó dầu có những vấn đề về chất lượng.

Mặc dù sản lượng kỷ lục, xuất khẩu dầu của Iraq vẫn chưa đạt mục tiêu của Baghdad năm 2015 là 3,3 triệu thùng/ngày. Iraq hy vọng chiến lược sản xuất dầu Basra nặng sẽ thúc đẩy sản lượng cà xuất khẩu, và Bộ trưởng cho biết đã có khách hàng mua dầu thô Basra.

Mehdi cho biết có hàng trăm quân nhà nước Hồi giáo tại nhiều nơi của nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq ở Baiji kể từ khi trận chiến với lực lượng chính phủ tại nhà máy này tuần trước. Nhưng ông cho biết chính phủ này vẫn kiểm soát những nơi chính của nhà máy lọc dầu này. Quân đội chính phủ đang tiếp cận nhà máy này nhưng nó vẫn bị đóng cửa kể từ tháng 6.

Bộ trưởng đã ám chỉ ông không thấy bất cứ dấu hiệu tổ chức sản xuất dầu mỏ OPEC sẽ giảm sản lượng dầu sớm mặc dù nguồn cung thay thế đang phát triển tại cả Mỹ và Trung Quốc. Các quốc gia vùng vịnh như Saudi Arabia và Kuwait sẽ phát biểu cuối cùng về liệu tổ chức này có giảm sản lượng không.

Tháng 11/2014 tại cuộc họp của OPEC ở Vienna, Saudi Arabica buộc phải thông qua một thỏa thuận rằng tổ chức này sẽ tiếp tục sản xuất ổn định, làm giá dầu giảm tiếp. Tổ chức này sẽ họp lần tới trong tháng 6.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters