Dệt may là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam năm 2014 khi vượt đích gần 1 tỷ USD. Dưới tác động của các hiệp định thương mại tự do (FTA) sắp được ký kết, đà tăng trưởng mạnh mẽ này được đánh giá sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2015.

Điểm sáng trong năm 2014

Có thể nói, dệt may là một trong những điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam năm 2014. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị xuất khẩu đã đẩy mạnh cán cân thương mại của ngành về hướng xuất siêu. Với giá trị xuất khẩu bình quân đạt 1,955 tỷ USD/tháng, các chuyên gia cho rằng, năm 2014 ngành dệt may Việt Nam có thể về đích vượt kế hoạch gần 1 tỷ USD.

Nhận định về khả năng này, ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng cho biết: Năm 2014, ngành dệt may có khả năng vượt kế hoạch xuất khẩu từ 0,5-1 tỷ USD, tăng trưởng 15-16% so với mục tiêu 12% đã đề ra. Riêng Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng dự kiến xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD giá trị hàng hóa.

Bên cạnh các thị trường truyền thống như: EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…, một số thị trường mới nổi cũng đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành. Đầu tiên là thị trường Trung Quốc, năm 2014 dự kiến Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này khoảng 2,2 tỷ USD. Tiếp đến là thị trường Canada với kim ngạch ước đạt 800 triệu USD. Năm 2015, Canada có thể góp mặt vào nhóm thị trường nhập khẩu vượt 1 tỷ USD của ngành. Thị trường Nga cũng được đánh giá là thị trường mới nổi rất quan trọng với ngành dệt may Việt Nam. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này ước đạt 300 triệu USD. 

Cũng theo ông Lê Tiến Trường, so với năm 2013, giá đơn hàng dệt may xuất khẩu của năm 2014 thấp hơn bởi giá tất cả nguyên liệu chính đều giảm, trong khi kim ngạch lại tăng chứng tỏ sản lượng của ngành tăng ở mức khá.

Triển vọng tốt trong năm 2015

Năm 2015 được đánh giá là năm thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam. Phân tích sâu về cơ hội tại các thị trường, ông Lê Tiến Trường cho biết: Triển vọng tăng trưởng kim ngạch ngay tại các thị trường truyền thống của ngành còn rất lớn. Như thị trường EU, đây là thị trường liên tục được mở rộng về quy mô. Việt Nam cũng mới chỉ chiếm khoảng 1% tổng giá trị nhập khẩu hàng dệt may của thị trường này. Bên cạnh đó, khi FTA Việt Nam - EU được ký kết, thuế từ 12% về 0% sẽ tạo ra sức cạnh tranh lớn cho hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường này. Theo đó, EU tiếp tục là thị trường trọng điểm của dệt may Việt Nam trong thời gian tới.

Tương tự, ưu đãi về thuế do Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại cũng là yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ. Hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ hiện chịu thuế suất khoảng 17-18%, khi TPP được ký kết thuế suất này sẽ giảm dần xuống 0%. Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ luôn tăng 12-13%/năm, trong khi Mỹ nhập khẩu hàng dệt may của thế giới chỉ tăng 3%, tức là thị phần của chúng ta tại thị trường Mỹ đang được cải thiện rất tốt. Hơn nữa, dệt may Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 9% tỷ trọng nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ. “Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ tăng ngoài lợi thế cạnh tranh còn có sự chờ đợi, đón đầu của các nhà nhập khẩu về hiệp định TPP”, ông Trường nhấn mạnh.

Tại thị trường Nga, thuế quan áp dụng cho hàng dệt may chính ngạch của Việt Nam rất cao và được tính theo trọng lượng của sản phẩm. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan) được ký kết vào đầu năm 2015 sẽ cải thiện đáng kể chính sách thuế, hải quan và tạo sức hấp dẫn lớn với doanh nghiệp.

Như vậy có thể nói, năm 2015, triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam khá sáng sủa. Kiên trì với định hướng lựa chọn đơn hàng có kích cỡ trung bình, yêu cầu khó, mang tính thời trang cao nhằm phát huy thế mạnh cạnh tranh về kỹ thuật và tay nghề của người lao động, ngành dệt may Việt Nam đang dần chắc chân trong chuỗi cung ứng của dệt may thế giới.

Nguồn: vietnamexport.com