XK dệt may của nước ta trong năm 2014 tăng trưởng trên 19% - là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua. Dự báo, mức tăng trưởng này vẫn tiếp tục duy trì trong năm 2015.

Năm 2014, tổng kim ngạch NK nguyên phụ liệu ngành dệt may ước đạt 15,8 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2013. Trong đó, NK bông ước đạt 1,4 tỷ USD, NK xơ sợi đạt 1,6 tỷ USD, NK vải ước đạt 9,5 tỷ USD. Nhìn chung tất cả các nguyên liệu đều có mức tăng trưởng NK thấp hơn tốc độ tăng trưởng XK. Nếu xét riêng nguyên liệu NK phục vụ XK khoảng 12,8 tỷ USD thì ngành dệt may đã xuất siêu khoảng 11 tỷ USD trong năm 2014.

Thị trường chính tăng trên 2 con số

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, XK dệt may là một trong 2 ngành có kim ngạch lớn nhất, đạt 24,5 tỷ USD, tăng trên 19%. Riêng mặt hàng may mặc đạt trên 21 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2013, còn lại là giá trị XK xơ sợi dệt đạt trên 3 tỷ USD. XK dệt may sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản vẫn tăng trưởng khá tốt.

Cụ thể, XK sang thị trường Mỹ có mức tăng trưởng khá, đạt 9,8 tỷ USD, tăng 12,6%. Nếu so với các quốc gia cạnh tranh trên thị trường Mỹ, Việt Nam tiếp tục đạt tăng trưởng dẫn dầu với 2 con số, trong khi các quốc gia khác tăng nhẹ hoặc thậm chí còn tăng trưởng âm (Trung Quốc tăng chưa tới 1%, Ấn Độ tăng 6%, Indonesia, Bangladesh Campuchia tăng trưởng âm). Thị trường EU đứng thứ 2 với kim ngạch đạt 3,4 tỷ USD, tăng 17%. Các mặt hàng XK như áo jacket, quần nam nữ, áo hàng suite nam nữ… chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu mặt hàng may mặc XK sang EU. Thị phần hàng dệt may của Việt Nam trên thị trường EU tăng từ 1% (trong năm 2013) lên 1,98% (trong năm 2014). Nhật Bản là thị trường XK lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch đạt 2,7 tỷ USD tăng 9%, thị phần tăng từ 6,01% lên 6,61%. Thị trường Hàn Quốc tăng tới 27% trong năm 2014 với kim ngạch 2,4 tỷ USD, trong đó tăng trưởng mạnh nhất là các nhóm hàng áo khoác, áo jacket, hàng suite, quần nam nữ.

Đánh giá về thành tích trên, ông Lê Tiến Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho hay, kết quả này đạt được một mặt phản ánh sự nỗ lực của cộng đồng DN trong việc tìm kiếm thị trường mới cho cả đầu vào và đầu ra, mở ra cơ hội tăng kim ngạch và thị phần XK của dệt may Việt Nam. Sản phẩm của ngành đã có chỗ đứng không chỉ trên những thị trường truyền thống mà còn được mở rộng sang các thị trường mới như Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực châu Phi, Trung Đông. Tuy nhiên, thành tích XK dệt may trong năm 2014 cũng không thể không nói đến hiệu quả từ đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là những Hiệp định này đều liên quan trực tiếp đến các thị trường chính như Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA với EU, Hàn Quốc, Liên minh Hải quan (Nga – Belarus – Kazakhstan).

"Tuy các FTA ước định này chưa có hiệu lực nhưng sức hút lại rất lớn với đối tác khi họ quyết định chuyển đơn hàng từ những quốc gia không tham gia Hiệp định sang Việt Nam. Đây là một trong những thuận lợi và là tiền đề để dệt may Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2015", ông Trường nói.

Mục tiêu 28,5 tỷ USD

Với tiền đề vững chắc, năm 2015 được đánh giá là năm thuận lợi cho hoạt động XK của ngành dệt may. Phân tích sâu về cơ hội tại các thị trường, ông Lê Tiến Trường cho biết, triển vọng tăng trưởng kim ngạch ngay tại các thị trường truyền thống của ngành còn rất lớn. Như thị trường EU, khi FTA Việt Nam - EU được ký kết, XK dệt may của Việt Nam sang EU sẽ khởi sắc tương tự trường hợp của Bangladesh tăng trưởng mạnh vào EU kể từ khi hưởng ưu đãi về thuế GSP. Dự báo năm 2015, kim ngạch XK dệt may Việt Nam sang EU sẽ duy trì được đà tăng trưởng và đạt trên 4 tỷ USD.

Đối với thị trường Nhật Bản, Việt Nam có thế mạnh là một trong những nước tham gia đàm phán TPP cùng với Nhật Bản. Việc các nhà đầu tư Nhật tăng đầu tư vào vùng sản xuất nguyên phụ liệu trong ngành dệt may tại Việt Nam đã tạo cho ngành dệt may Việt Nam cơ hội tận dụng được lợi thế về quy tắc xuất xứ và từng bước đáp ứng được tiêu chuẩn về kỹ thuật và môi trường khi XK sang Nhật Bản. Do vậy, năm 2015, dự báo kim ngạch XK dệt may của Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục khả quan, có thể đạt 2,9 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2014.

Với đà tăng trưởng như năm 2014 cộng với sức hút từ các FTA sắp ký kết, Vitas dự kiến, ngành dệt may có kế hoạch XK từ 28 đến 28,5 tỷ USD, tăng 15,9% trong năm 2015.

Khi được hỏi về sự chuẩn bị cho các FTA sắp ký kết, vị đại diện của Vitas cho hay, một số DN dệt may đã xây dựng lộ trình cũng như phương án sản xuất theo hướng FOB, ODM và chuẩn bị cho việc tham gia TPP thông qua việc từng bước đổi mới công nghệ hiện đại và nâng cao hiệu quả quản trị, đặc biệt trong các lĩnh vực như dệt, nhuộm, hoàn tất và thiết kế. Với đặc điểm các FTA sắp có hiệu lực đều quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ từ sợi (TPP), từ vải (EU), các DN đang tích cực đầu tư cho việc phát triển sản xuất nguyên phụ liệu để tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm XK. Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã đặt mục tiêu đến 2017 có thể chủ động được trên 55% vải các loại trong chuỗi DN của mình.

Nguồn: baohaiquan.vn

 

Nguồn: Hải quan Việt Nam