So với quý I/2013, XK mực, bạch tuộc 3 tháng đầu năm nay đã có dấu hiệu hồi phục. Tính đến hết giữa tháng 4/2014, tổng giá trị XK mực, bạch tuộc đạt 111,8 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trong tháng 3, giá trị XK đạt 38,9 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013.

Mặc dù, giá trị XK tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng tình hình XK sang 3 thị trường chính vẫn chưa thực sự tốt (nhất là sang Nhật Bản và EU). Trong khi đó, giá trị XK sang các thị trường XK tiềm năng lớn là: Nga, Đài Loan, Australia và Mỹ vẫn tiếp tục nằm trong mức tăng trưởng âm.

Hàn Quốc - cánh cửa chính cho XK mực, bạch tuộc đầu năm

Tính đến giữa tháng 4/2014, Hàn Quốc là thị trường NK lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam, chiếm gần 36,1% tổng giá trị XK với giá trị XK đạt 40,35 triệu USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. Chiếm tỷ lệ này, Hàn Quốc đã vượt xa thị trường Nhật Bản trong cơ cấu thị trường XK nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang là nguồn cung lớn thứ 2 tại Hàn Quốc (chỉ sau Hàn Quốc). Tuy nhiên, do bị cạnh tranh mạnh về giá XK, khả năng cung cấp các đơn hàng với khối lượng ổn định, lớn hơn nên giá trị NK nhuyễn thể (mã HS 0307) của Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc.

Đầu năm nay, các DN NK Hàn Quốc liên tục đẩy mạnh NK bạch tuộc tươi và đông lạnh nhưng nguồn nguyên liệu bạch tuộc trong nước của Việt Nam không đáp ứng cho các nhà máy chế biến. Mặc dù giá XK có tăng mạnh, nhưng các DN mực, bạch tuộc không thể đẩy mạnh được các đơn hàng. Thậm chí, hiện nay, DN Việt Nam và Thái Lan cũng đang bị cạnh tranh gay gắt về mức thuế suất tại thị trường Hàn Quốc khi phải chịu mức 13%, trong khi các nguồn cung dồi dào khác như: Mauritani và Senegal chỉ phải chịu mức 3,3%.

Dù chưa nhiều thuận lợi, nhưng cho đến nay Hàn Quốc vẫn được coi là tâm điểm XK của nhiều DN XK nhuyễn thể của Việt Nam.
XK sang các thị trường tiềm năng giảm sút

Đòi hỏi khắt khe tại thị trường Nhật Bản, bị cạnh tranh mạnh mẽ tại Hàn Quốc, các DN XK mực, bạch tuộc Việt Nam không ngừng tìm thêm nhiều hướng đi sang các thị trường tiềm năng lớn như: Nga, Đài Loan, Australia. Tuy nhiên, tính đến giữa tháng 4/2014, giá trị XK sang 3 thị trường này đều giảm mạnh, lần lượt: 17,8%; 14,4%; 12,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I/2013, thì có đến 2 tháng liên tiếp giá trị XK sang 4 thị trường đều giảm từ 5,8 - 56% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, trong quý II/2014, giá trị XK sang Nga và Australia tăng dần, tuy nhiên XK sang Đài Loan chững. Do sự bấp bênh của những “hướng đi” đi này nên nhiều DN XK nhuyễn thể chân đầu Việt Nam vẫn tiếp tục chọn 3 thị trường chính là: Hàn Quốc, Nhật Bản và EU để đẩy mạnh hoạt động XK và gia tăng kim ngạch.

Nguồn: Vasep