Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản chính tháng 12 đạt 13,1 tỷ USD,  giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2012.

Cụ thể :

Gạo: Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 12 ước đạt 396 nghìn tấn, với giá trị 204 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu gạo năm 2013 ước đạt 6,61 triệu tấn, và 2,95 tỷ USD, giảm 17,4% về khối lượng và giảm 19,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Giá gạo xuất khẩu trung bình 11 tháng đầu năm 2013 đạt 441,2 USD/tấn, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2012. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Khối lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này trong 11 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh, đạt trên 2 triệu tấn với giá trị đạt 849,36 triệu USD, chiếm 30,93% tổng kim ngạch xuất khẩu. So với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc tăng lần lượt là 6,22% và 2,74%.

Cà phê: Khối lượng xuất khẩu cà phê tháng 12 năm 2013 ước đạt 156 nghìn tấn, với giá trị đạt 284 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu cà phê năm 2013 ước đạt 1,32 triệu tấn và 2,75 tỷ USD, giảm

23,6% về khối lượng và giảm 25,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2012. Giá xuất khẩu cà phê 11 tháng đầu năm 2013 đạt 2.113,8 USD/tấn, giảm 0,73% so với cùng kỳ năm 2012. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm với thị phần lần lượt là 13,12% và 11,01%. Khối lượng xuất khẩu sang các thị trường như Nga, Anh, Nhật Bản có mức

tăng tương đối mạnh so với năm 2012 tương ứng đạt 6,26%, 10,53% và 1,29%.

Hạt điều: Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 12 ước đạt 18 nghìn tấn với giá trị 110 triệu USD, đưa tổng lượng xuất khẩu năm 2013 đạt mức 257 nghìn tấn với giá trị 1,63 tỷ USD, tăng 15,8% về lượng và 9,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Giá xuất khẩu trung bình của mặt hàng điều vẫn tiếp tục giảm trong năm 2013. Giá xuất khẩu trung bình 11 tháng đầu năm đạt 6.288,4 USD/tấn, giảm 5,86% so với mức giá trung bình cùng kỳ năm 2012 (6.680,3 USD/tấn). Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 33,09%, 17,72% và 9,66% tổng giá trị xuất khẩu.

Tiêu: Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 12 ước đạt 5 nghìn tấn, với giá trị đạt 45 triệu USD, đưa tổng khối lượng tiêu xuất khẩu năm 2013 lên 133 nghìn tấn với giá trị 901 triệu USD, tăng 14,1% về lượng và 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Giá xuất khẩu trung bình tiêu 11 tháng đầu năm 2013 đạt 6.681,2 USD/tấn, giảm 1,63% so với cùng kỳ năm 2012. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hoa Kỳ và Đức - 2 thị trường lớn nhất của Việt Nam với khoảng gần 30% thị phần - có tăng trưởng mạnh với mức tăng lần lượt là 61,08%; 6,92% về khối lượng và tăng 60,13% và 4,96% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.

Sắn và các sản phẩm từ sắn: Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 12 ước đạt 275 nghìn tấn, với giá trị đạt 122 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu mặt hàng này năm 2013 đạt 3,1 triệu tấn với giá trị 1,11 tỷ USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 18,2% về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2012. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam với giá trị 847,9 triệu USD, chiếm 85,52% thị phần. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Philippin và Nhật Bản có mức tăng trưởng đáng kể lần lượt là 54,5%, 11,46% và 3,38% so với cùng kỳ năm 2012. Ngược lại, giá trị xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm ngoái ở các thị trường như Trung Quốc (- 21,17%), Đài Loan (- 44,82%) và Malaysia (- 0,95%). 

(Nguồn: Thị trường nước ngoài)