(VINANET) – Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, tháng 1/2015 Việt Nam đã xuất khẩu 446,2 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, đạt kim ngạch 147,3 triệu USD, tăng 44,28% về lượng và tăng 42,41% về trị giá so với tháng 1/2014. Trong đó mặt hàng sắn xuất khẩu 199 nghìn tấn, trị giá 46,2 triệu USD tăng 33% về lượng và tăng 24,4% về trị giá.

Việt Nam xuất khẩu sắn sang các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaixia và Philippin trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nhiều sắn nhất của Việt Nam, chiếm 89,1% tổng lượng sắn và sản phẩm xuất khẩu, đạt 397,8 nghìn tấn, trị giá 129,1 triệu USD, tăng 37,11% về lượng và tăng 34,15% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014. Kế đến là thị trường Hàn Quốc, đạt 13,2 nghìn tấn, trị giá 3,5 triệu USD, tăng 74,67% về lượng và tăng 69,2% về trị giá…

Nhìn chung, tháng đầu tiên của năm 2015, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, trong đó xuất khẩu sang thị trường Đài Loan có tốc độ xuất khẩu sản lượng sắn tăng mạnh nhất, tăng 341,19%, kế đến là thị trường Nhật Bản, tăng 324,84%, duy nhất xuất khẩu sang thị trường Philippin có tốc độ tăng trưởng âm.

Thống kê thị trường xuất khẩu sắn năm 2015

ĐVT: Lượng (tấn); Trị giá (USD)

Thị trường 
T1/2015
T1/2014
% so sánh
Lượng
trị giá
Lượng
trị giá
lượng
trị giá
Tổng KN
446.261
147.393.722
309.298
103.499.778
44,28
42,41
Trung Quốc
397.802
129.136.104
290.123
96.261.010
37,11
34,15
Hàn Quốc
13.254
3.507.660
7.588
2.073.040
74,67
69,20
Đài Loan
5.921
2.443.915
1.336
596.620
343,19
309,63
Nhật Bản
3.900
1.574.300
918
420.580
324,84
274,32
Malaixia
3.718
1.546.879
1.187
517.014
213,23
199,19
Philippin
3.493
1.490.864
3.821
1.691.905
-8,58
-11,88

(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ của TCHQ Việt Nam)

Dẫn nguồn mard.gov.vn, theo Vụ Thị trường châu Mỹ, Việt Nam có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang Argentina.

Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, Argentina là một trong những nước xuất khẩu nông sản thực phẩm hàng đầu thế giới, các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu gồm: đậu tương, lúa mạch, hạt hướng dương, ngô, gạo và bông. Tuy nhiên sản xuất mặt hàng sắn rất hạn chế, phần lớn là các hợp tác xã và các hộ sản xuất nhỏ, không có vùng chuyên canh lớn, vì vậy sản lượng thu hoạch sắn thấp. Sản lượng mỗi năm chỉ đạt 70.000 tấn sắn củ và 17.000 tấn tinh bột sắn.

Nhu cầu tiêu thụ sắn của Argentina lớn, không chỉ để làm bánh Chipa truyền thống mà còn cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm (đặc biệt trong làm xúc xích), công nghiệp hóa chất, dược phẩm và công nghiệp dệt may.

Hằng năm, nhu cầu nhập khẩu của Argentina đạt tới gần 300.000 tấn. Năm 2014, mặc dù hạn chế tối đa nhập khẩu nhưng lượng nhập khẩu tinh bột sắn của Argentina đạt 250.000 tấn, đạt gần 3 triệu USD, trong đó có nhập khẩu từ Việt Nam.

Việt Nam mới xuất khẩu mặt hàng này sang Argentina vài năm trở lại đây, số lượng còn rất khiêm tốn, năm 2014 xuất khẩu được 153 tấn tinh bột sắn và đạt gần 100.000 USD.

Argentina có chính sách đẩy mạnh sản xuất sắn nhưng do sản xuất ở quy mô nhỏ các hợp tác xã và gia đình nên sản lượng thu hoạch không đủ cho tiêu dùng trong nước. Mặt khác giá thành sắn của Argentina cao gấp hai lần so với sắn nhập khẩu nên không khuyến khích được người trồng sắn.

Tuy doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gặp không ít khó khăn như: thuế nhập khẩu bị áp cao hơn các nước trong khối Mecosur; khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng cũng có nhiều thuận lợi như: Argentina vẫn cần nhập khẩu nguồn nguyên liệu này và giá cả cạnh tranh nên ta vẫn có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang Argentina.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet

Nguồn: Vinanet