Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc dự kiến sẽ được ký kết sớm. Đây được cho là cơ hội lớn để đẩy mạnh XK hàng hóa Việt vào thị trường này, trong đó có mặt hàng tôm.

Việt Nam là nhà XK tôm hàng đầu tại Hàn Quốc

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, năm 2014, kim ngạch XK tôm sang thị trường Hàn Quốc đạt 318 triệu USD, tăng hơn 41% so với năm 2013. Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này trong năm vừa qua với thị phần lên đến hơn 40%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:

Việc tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam vào các thị trường lớn thông qua các FTA có ý nghĩa quan trọng. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi giá nhân công rẻ, lợi thế tài nguyên không còn là những lợi thế trong khi những yếu tố như thương hiệu, chất lượng sản phẩm vẫn cần một chiến lược phát triển lâu dài.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP - cho hay, sản phẩm tôm Việt Nam đang chi phối thị trường thế giới, trong đó có Hàn Quốc do nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng tốt và giá bán hợp lý. Ngoài ra, giá trị kim ngạch tăng do sự cộng hưởng giá nhập khẩu thị trường tôm thế giới tăng mạnh. Trong khi đó, sản lượng tôm ở một số thị trường XK lớn của châu Á như: Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc chưa hồi phục do hội chứng tôm chết sớm (EMS), Việt Nam đã trở thành nguồn cung cấp chính cho các nước nhập khẩu.

Với dân số 50 triệu người, Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng cho thủy sản Việt. Thủy sản Việt Nam được nhiều người Hàn Quốc biết đến với tính đa dạng và chất lượng cao. Hiện tại, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc, chiếm 7,9% tổng kim ngạch XK.

Tận dụng tối đa “lực đẩy” từ FTA

FTA Việt Nam - Hàn Quốc vừa kết thúc đàm phán và dự kiến sẽ sớm được ký kết trong thời gian tới. Theo FTA này, Hàn Quốc sẽ dành cho Việt Nam nhiều ưu đãi như cắt giảm thuế quan, tạo thêm cơ hội XK đối với các nhóm hàng nông, thủy sản chủ lực như tôm, cá, hoa quả, hàng công nghiệp như dệt, may, sản phẩm cơ khí. Mặt hàng tôm cũng được xếp vào nhóm những mặt hàng cần được giảm thuế nhanh và mạnh hơn. Với những ưu đãi lớn ấy, FTA này được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích cho hàng hóa XK của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc, trong đó có tôm.

Đặc biệt, theo VASEP, thị hiếu tiêu dùng tôm của người Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng với Nhật Bản- một trong những quốc gia nhập khẩu hàng đầu và lâu năm mặt hàng thủy sản của Việt Nam nói chung, tôm nói riêng. Sự tương đồng này sẽ mang lại lợi thế lớn cho các nhà XK tôm Việt Nam.

Tuy nhiên, Hàn Quốc không phải thị trường dễ tính và đòi hỏi khá cao về tính đồng đều, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, bên cạnh việc tận dụng lợi thế, các doanh nghiệp được khuyến cáo cần chú trọng đặc biệt đến vấn đề duy trì chất lượng hàng hóa, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Làm được điều này, năm 2015 được dự báo sẽ là năm thành công cho tôm Việt Nam trên thị trường Hàn Quốc.

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử