Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm sang Mỹ đang tăng mạnh nhất trong nhóm các thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam nhờ việc hưởng mức thuế 0% và lợi thế về giá.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ đã tăng trên 3 con số trong cả 3 tháng đầu năm 2014, đạt giá trị 293,4 triệu USD, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên giá, có sự đột biến trong xuất khẩu tôm sang Mỹ của Việt Nam là do nguồn cung tôm từ Thái Lan, nước cung cấp tôm hàng đầu cho Mỹ, vẫn duy trì mức thấp do sản lượng tôm nuôi của nước này chưa được cải thiện bởi thiệt hại nặng nề từ Hội chứng tôm chết sớm (EMS). Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp tôm thay thế quan trọng cho thị trường Mỹ.

Đáng lưu ý, nhu cầu thị trường trong 3 tháng đầu năm thường không cao, nhưng cả các nhà nhập khẩu Mỹ và các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam đang tận dụng mức thuế ưu đãi của đợt xem xét hành chính gần nhất (POR7) mà theo đó các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn không bán phá giá và hưởng mức thuế 0%. Đây cũng là một trong những yếu tố chính góp phần đẩy mạnh xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2014.

Thống kê nhập khẩu tôm vào Mỹ của Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng cho thấy, 2 tháng đầu năm 2014 có sự tăng trưởng mạnh trong nhập khẩu tôm từ Việt Nam với 139% về giá  trị  và 74% về khối lượng so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, nhập khẩu từ Thái Lan tiếp tục giảm mạnh với 46% về khối lượng và 17% về giá trị.  

Không chỉ riêng thị trường Mỹ, theo VASEP, xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường chính đều tăng mạnh trong cả 3 tháng đầu năm dẫn tới tổng giá trị xuất khẩu tôm trong quý I/2014 tăng 87,9% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 798,1 triệu USD. Cụ thể, riêng xuất khẩu tôm chân trắng đã tăng tới 212%, đạt trên 481,1 triệu USD, gần gấp 2 lần so với giá trị xuất khẩu tôm sú với 260,7 triệu USD.

Thực tế, giá tôm chân trắng trên thị trường thế giới đạt ngưỡng tương đương với tôm sú, thậm chí cao hơn ở một số cỡ do nguồn cung lớn hơn và sản lượng tôm nguyên liệu trong nước được cải thiện đáng kể, đã hậu thuẫn lớn cho xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho hay, mặc dù đang có những tín hiệu tốt nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải cẩn trọng với vấn đề chống bán phá giá cũng như chống trợ cấp tại thị trường Mỹ.

Để chủ động đối phó các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, các doanh nghiệp cần minh bạch các tài liệu ghi chép, sổ sách kế toán từ khâu thu mua nguyên liệu đến khâu xuất khẩu. Khi xảy ra vụ kiện, doanh nghiệp phải tham gia tích cực vào quá trình điều tra, chủ động hợp tác với phía đi điều tra.

 “VASEP sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tập hợp lực lượng, huy động được sự đoàn kết, thống nhất cao trong cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam để đối phó và thực hiện các công việc giải quyết vấn đề kiện tụng. Dù vậy, sự tích cực và chủ động tìm kiếm thông tin liên quan tới thị trường, luật pháp mới đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong dài hạn”- ông Hòe chia sẻ.

Nguồn: Báo Công Thương

Nguồn: Báo thương mại