Mới đây Nhật Bản đã quy định kiểm tra 100% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam về ETQ

Từ ngày ngày 21/01/2014, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã ra thông báo chính thức về việc nâng mức dư lượng Ethoxyquin (chất chống oxy hóa sử dụng trong sản xuất thức ăn nuôi tôm) trong tôm Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản lên 0,2 ppm, tăng 20 lần so với mức 0,01ppm hiện nay. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã quyết định dỡ bỏ quy định kiểm tra 100% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam về ETQ. Nhật Bản áp dụng chế độ kiểm tra ETQ đối với 30% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam với mức dư lượng 0,01ppm từ ngày 18/5/2012, xuất khẩu tôm sang thị trường này bắt đầu giảm kể từ tháng 7 và đến cuối tháng 8/2012, Nhật Bản chính thức áp dụng kiểm tra ETQ 100% tôm Việt Nam đã khiến xuất khẩu tôm sang thị trường này 6 tháng cuối năm luôn giảm 2 con số.

Việc Nhật Bản dỡ bỏ quy định kiểm tra tôm của Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản. Sau quy định của Nhật Bản, cộng thêm nhu cầu mua tăng, nguồn cung từ Đông Nam Á lại khan hiếm đã khiến gia tăng cao đầu năm nay giá đã tăng mạnh.

Tuy nhiên, hiện nay giá tôm đã giảm một phần vì dịch bệnh ở các nước nuôi trồng đã được xác định và có biện pháp ứng phó, thêm vào đó Nhật Bản cũng đã xem xét giảm các quy định kiểm tra với tôm Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng tôm vào thị trường này.

Nguồn: ttnn.com

Nguồn: Tin tham khảo