Hội chợ được tổ chức thường niên và sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của Chính phủ Trung Quốc, nhằm mục tiêu mở cửa thị trường ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.

Hội chợ có quy mô trưng bày hơn 200.000 m2 với 6 ngành hàng chính là: Thiết bị công nghệ thông minh, Điện tử gia dụng, Công nghiệp xe hơi, Phụ kiện và hàng tiêu dùng, Nông sản và Thực phẩm, Thiết bị y tế và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Dự kiến có hơn 100 quốc gia tham gia trưng bày và hơn 150.000 khách hàng thương mại đến từ Trung Quốc và các nước trên thế giới tới giao dịch. Đây là cơ hội thuận lợi nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ trên, cụ thể như sau:

1. Mục tiêu: Quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam; Tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

2. Quy mô: Khoảng 60 gian hàng tiêu chuẩn.

3. Thời gian: Từ ngày 05 đến ngày 10 tháng 11 năm 2018.

4. Địa điểm: Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc gia, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

5. Ngành hàng: Nông sản và thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng,... (các sản phẩm, hàng hóa xuất xứ của Việt Nam).

6. Đối tượng tham gia: Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành, Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh/thành phố, các Hiệp hội ngành hàng (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp).

7. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp

Các doanh nghiệp đăng ký tham gia sẽ được Ban tổ chức đánh giá lựa chọn dựa trên các tiêu chí sau: (i) thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký đầy đủ theo các mẫu gửi kèm; (ii) năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; (iii) kết quả tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế hoặc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia trước đây; (iv) nhân sự đăng ký có đủ khả năng tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế. Ngoài ra Ban tổ chức ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp thuộc ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và phù hợp với định hướng các chương trình xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc: nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng.

8. Chi phí tham gia Hội chợ

a. Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình: 100% chi phí gian hàng; 100% chi phí trang trí tổng thể khu trưng bày của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ; 100% chi phí liên quan đến thông tin tuyên truyền xuất khẩu, mời khách đến tham quan và giao dịch tại Hội chợ.

b. Chi phí doanh nghiệp phải chịu khi tham gia chương trình:

- 100% các chi phí xuất nhập cảnh, ăn, ở, đi lại ...;

- 100% chi phí liên quan đến hàng hóa như: các loại thuế về hàng hoá khi tham gia Hội chợ, chi phí gửi hàng…;

- Chi phí dịch vụ tổ chức, phục vụ Đoàn: 4.400.000 đồng/gian hàng tiêu chuẩn 9m2 (đã bao gồm thuế VAT). Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (HTXK) - Cục XTTM (đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức, phục vụ Đoàn) sẽ thu chi phí trên từ tiền đặt cọc của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ và xuất hóa đơn tài chính cho các doanh nghiệp.

c. Chi phí đặt cọc tham gia Hội chợ

- Mỗi doanh nghiệp khi đăng ký tham gia Hội chợ phải nộp chi phí đặt cọc là: 10.000.000 đồng/01 gian hàng tiêu chuẩn 9m2.

- Các doanh nghiệp có nghĩa vụ đặt cọc ngay khi nộp hồ sơ đăng ký tham gia. Ban tổ chức sẽ không xét duyệt hồ sơ của các doanh nghiệp không nộp tiền đặt cọc tham gia Hội chợ đúng hạn trên.

- Tài khoản chuyển tiền đặt cọc:

+ Tên tài khoản: Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu; Số tài khoản: 0011001510883;

+ Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam. Địa chỉ: 31-33 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội;

+ Nội dung chuyển tiền: [Tên doanh nghiệp] chuyển tiền đặt cọc tham dự Hội chợ CIIE 2018.

d. Phương thức hoàn trả chi phí đặt cọc:

- Trong vòng 45 ngày làm việc, Trung tâm HTXK sẽ tiến hành thanh quyết toán chi phí đặt cọc đối với các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tham gia chương trình, bao gồm:

+ Hoàn thành hồ sơ đăng ký tham gia chương trình, nghĩa vụ về tài chính và thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và quy định của Ban tổ chức Đoàn;

+ Sau khi kết thúc Hội chợ, trong vòng 15 ngày các doanh nghiệp tham dự Hội chợ phải gửi báo cáo kết quả (mẫu  gửi kèm ) và công văn đề nghị hoàn tiền đặt cọc (theo mẫu)  về Cục XTTM.

- Đối với các doanh nghiệp không được lựa chọn tham gia chương trình, Trung tâm HTXK sẽ hoàn trả chi phí đặt cọc cho các doanh nghiệp này trong vòng 14 ngày làm việc kể từ khi nhận được công văn đề nghị hoàn tiền đặt cọc của doanh nghiệp (mẫu gửi kèm)

- Trong trường hợp các doanh nghiệp đã được lựa chọn tham gia Hội chợ nhưng hủy tham gia Hội chợ sau ngày 30 tháng 6 năm 2018 vì bất kỳ lý do nào sẽ không được hoàn trả chi phí đặt cọc.

9. Yêu cầu về hồ sơ đăng ký tham gia chương trình:

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sao y bản chính, đóng dấu đơn vị);

- Đơn đăng ký tham gia tiếng Việt và tiếng Anh (mẫu 1.1 và  1.2  đính kèm);

 - Danh sách nhân sự (mẫu 2  đính kèm);

- Cam kết tham gia chương trình (mẫu 3 đính kèm);

- Bảng kê khai hàng hóa (mẫu 4a4b đính kèm) ;

- Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đối với sản phẩm trưng bày tại Hội chợ (Có thể sử dụng C/O của hàng hóa đó đối với lần xuất khẩu gần nhất);

- Mẫu thiết kế đăng ký gian hàng đặc biệt (nếu có);

Lưu ý: Doanh nghiệp khi đăng ký tham gia gửi thêm 01 bản mềm Hồ sơ tham dự về địa chỉ: phuonght.vietrade@gmail.com (gửi kèm theo 01 ảnh logo doanh nghiệp và 03 ảnh sản phẩm để giới thiệu trên catalogue của Hội chợ).

10. Thời hạn đăng ký tham gia: Trước ngày 15 tháng 6 năm 2018. Do số lượng gian hàng có hạn, Cục Xúc tiến thương mại sẽ xem xét hồ sơ đăng ký và thông báo chính thức tới các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia trong thời gian sớm nhất.

Các đơn vị quan tâm đề nghị gửi hồ sơ đăng ký tham gia về:

Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), tầng 5, số 20 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Điện thoại: 024. 39364792 (máy lẻ 124); Fax: 024. 39369491;

- Người liên hệ: Anh Hoàng Trần Phương (SĐT: 0985431188).

Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Moit.gov.vn