Hiện Ảrập Xêut đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 2 tại Trung Đông và đang là thị trường thay thế tiềm năng được các nước như Thái Lan và Indonesia hướng tới. Trong khi đó, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này vẫn ở mức thấp.

Trong các dòng sản phẩm cá ngừ, Ảrập Xêut NK nhiều nhất cá ngừ chế biến đóng hộp (mã HS16). Tỷ trọng NK dòng sản phẩm này của Ảrập Xêut luôn chiếm trên 96% tổng khối lượng NK của nước này. Các sản cá ngừ đóng hộp phổ biến nhất tại Ảrập Xêut là cá ngừ đóng hộp nguyên khối (solid) chiếm 72% khối lượng, đứng thứ 2 là cá ngừ flake chiếm 11,5%, còn lại là các sản phẩm cá ngừ ăn liền giá trị gia tăng chiếm 2,2%.

Ảrập Xêut hiện đang NK cá ngừ từ 21 nước trên thế giới. Thái Lan, Indonesia, Italy, Oman, Yeman, Philippines, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam là 10 nguồn cung lớn nhất cho thị trường này, chiếm 99% tổng khối lượng NK cá ngừ.

Trong đó, nếu tính theo khu vực, các nước ASEAN đang là nguồn cung cá ngừ chính cho thị trường này, chiếm trên 85% tổng khối lượng NK của Ảrập Xêut. Do đó, xu hướng XK cá ngừ của ASEAN sang đây ảnh hưởng nhiều tới NK cá ngừ của Ảrập Xêut. Khối lượng NK cá ngừ của Canada từ các nước ASEAN dao động từ 22 – 33 nghìn tấn.

Hiện trong khối ASEAN, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam là 4 nguồn cung cá ngừ chính cho thị trường này. Với thị phần lớn nhất, chiếm hơn 70% tổng khối lượng NK cá ngừ của Ảrập Xêut, Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường cá ngừ này, đặc biệt là trong phân khúc thị trường cá ngừ chế biến đóng hộp. Trong khi, Việt Nam chỉ chiếm dưới 1% thị phần.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Ảrập Xêut trong 7 tháng đầu năm 2017 chỉ ở mức 730 nghìn USD, chiếm 0,23% tổng khối lượng XK cá ngừ của Việt Nam. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2016, XK cá ngừ của Việt Nam sang đây đang tăng trưởng rất ấn tượng,1.274%.

Dự báo, do Thái Lan, Indonesia và Philippine đều đang tăng XK cá ngừ sang thị trường Ảrập Xêut, nên cạnh tranh tại thị trường này sẽ tăng. Trong bối cảnh nhu cầu tại các thị trường tiêu thụ cá ngừ đóng hộp truyền thống như Mỹ và EU không cải thiện nhiều, Ảrập Xêut sẽ là lựa chọn mới nhiều tiềm năng cho Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, các DN cần chú ý tới chất lượng sản phẩm và giá thành khi XK sang thị trường này.

Nguồn: Vasep.com.vn