Đoàn giao thương đã kết thúc tốt đẹp chương trình làm việc và đạt hiệu quả cao trong suốt 09 ngày làm việc tại 02 thành phố Tehran và Istanbul, bao gồm: nghiên cứu, khảo sát thị trường, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng tại hai nước, tham dự hội thảo B2B giữa các doanh nghiệp, tham dự Hội chợ thực phẩm chế biến.
Tại Iran, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã có các buổi làm việc với Lãnh đạo Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran (ICCIMA); Lãnh đạo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Iran (TPO), Lãnh đạo Vụ Quản lý hàng nông sản thuộc Bộ Công nghiệp, Thương mại, Mỏ Iran và phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, ICCIMA và TPO tổ chức thành công 2 buổi hội thảo doanh nghiệp giữa hai nước. Đặc biệt, Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – Iran tại trụ sở ICCIMA đã thu hút sự tham gia của gần 130 doanh nghiệp Iran hoạt động trong nhiểu lĩnh vực khác nhau đến gặp gỡ và trao đổi cơ hội làm ăn trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Iran tại trụ sở ICCIMA
B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Iran tại trụ sở ICCIMA
Sau phần khai mạc, các doanh nghiệp đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp B2B, các doanh nghiệp Iran bày tỏ quan tâm tới các mặt hàng nông sản các loại, đặc biệt là gạo, hạt tiêu, hạt điều…; hàng dệt may; thiết bị điện gia dụng… được trưng bày mẫu tại hội thảo và đã tiến hành giao dịch, trao đổi giá cả và tiêu chuẩn chất lượng cùng với số lượng cụ thể, đàm phán các điều khoản để sớm tiến tới ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Việt Nam.
Sau buổi Hội thảo doanh nghiệp tại trụ sở ICCIMA, đoàn giao thương tiêp tục có buổi Hội thảo doanh nghiệp tại trụ sở của Tổ chức Xúc tiến Thương mại (TPO).
Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – Iran tại trụ sở TPO
Tại 2 buổi Hội thảo doanh nghiệp ở Iran, các doanh nghiệp Iran đã thể hiện sự quan tâm lớn đến các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi và đi đến thống nhất được với đối tác Iran về việc ký kết hợp đồng giao dịch. Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất máy móc cơ khí trong đoàn đã tham quan Hội chợ ôtô tại Tehran và gặp gỡ, giao dịch với các đối tác có nhu cầu mua phụ tùng từ Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhân dịp này, đoàn giao thương đã tham dự Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Iran với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch, đại diện Bộ Ngoại giao Iran, đại diện một số Bộ ngành liên quan của Iran và hơn 50 doanh nghiệp hai bên. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa đối với cộng đồng doanh nghiệp 2 nước, góp phần giúp doanh nghiệp hai bên dễ dàng kết nối và có nhiều cơ hội hợp tác với nhau.
Đại diện đoàn Việt Nam tại lễ ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Iran
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Phạm Anh Tuấn và Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã có buổi làm việc với Ông Nail OLPAK, Chủ tịch Ban Quan hệ Kinh tế quốc tế (DEIK) Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức hội thảo B2B giữa doanh nghiệp hai nước. Buổi làm việc có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ và Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Đại diện đoàn làm việc với Lãnh đạo DEIK
Ban Quan hệ Kinh tế quốc tế (DEIK) cũng đã tổ chức Hội thảo kinh doanh giữa Đoàn doanh nghiệp Việt Nam với các Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của khoang 80 doanh nghiệp hai nước.
Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ tại trụ sở DEIK
Tại Hội thảo, nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện sự quan tâm đến các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của các Doanh nghiệp Việt Nam và mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa, sớm ký kết các hợp đồng có giá trị trong tương lai.
Đoàn Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo DEIK
Trước đó, đoàn giao thương đã tham gia Hội chợ thực phẩm Sirha Istanbul – một trong những Hội chợ thực phẩm lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ Thị trường châu Á – châu Phi và Thương vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức gian hàng tại hội chợ. Các doanh nghiệp trong đoàn đã trưng bày giới thiệu sản phẩm mẫu tại gian hàng. Tham dự buổi khai trương gian hàng có Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Phạm Anh Tuấn, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam. Tại Hội chợ, các sản phẩm hàng mẫu của Việt Nam được đông đảo khách hàng ghé thăm và quan tâm. Sau 3 ngày trưng bày tại Hội chợ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã giao dịch làm ăn và đi đến thống nhất ký kết hợp đồng với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ dự lễ khánh thành gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Sirha
Chuyến công tác của đoàn giao thương, xúc tiến thương mại đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Các Doanh nghiệp tham gia đoàn đánh giá cao việc tổ chức chương trình XTTM quốc gia thực sự là cơ hội tốt để trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu với các đối tác tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Đồng thời, Doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng Doanh nghiệp.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương